Các hãng bắt đầu tự xét nghiệm COVID-19 cho shipper

Kinh doanh - Ngày đăng : 21:52, 23/09/2021

Các công ty cung cấp dịch vụ shipper tại TP.HCM đã bắt triển khai tự quản lý, xét nghiệm cho các shipper của mình.

Đại diện BAEMIN cho hay bắt đầu từ ngày 23/9 sẽ triển khai hoạt động xét nghiệm nhanh COVID-19 cho các đối tác tài xế. BAEMIN hỗ trợ 100% chi phí xét nghiệm cho toàn bộ đối tác tài xế của mình trên địa bàn TP.HCM từ ngày 23/9 đến hết ngày 30/9. Đơn vị tổ chức xét nghiệm là các cơ sở y tế với các điểm xét nghiệm được phân bổ đồng đều khắp các quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

Các shippper xét nghiệm tại TPHCM để tiếp tục hoạt động. Ảnh: Đ.K

Trong khi đó Loship cho hay Loship đã bắt đầu phân phối các bộ xét nghiệm nhanh đến shipper, đồng thời triển khai hướng dẫn cách thức xét nghiệm, tổ chức từng đợt xét nghiệm, giám sát quá trình và nhận kết quả xét nghiệm từ shipper thông qua nền tảng online.

Theo đó, shipper được linh hoạt xét nghiệm trong ngày và có kết quả ngay sau 30 phút. Kết quả xét nghiệm được trả về App “Y Tế HCM’’, có giá trị tương tự như “Tờ xác nhận kết quả xét nghiệm” và được sử dụng để xuất trình cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu.

Loship chịu trách nhiệm quản lý dữ liệu xét nghiệm và làm việc với Sở Y Tế để kịp thời cung cấp thông tin. Song song đó, Loship cũng đang làm việc với các bệnh viện, cơ sở y tế, đơn vị cung cấp dịch vụ xét nghiệm để có được chi phí xét nghiệm hợp lý nhất, giúp các shipper có thể chủ động thực hiện việc xét nghiệm một cách nhanh chóng, đại diện công ty này cho hay.

Ứng dụng gọi xe Be cho biết từ ngày 24/9/2021, những tài xế công nghệ của ứng dụng gọi xe Be sẽ được thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 đạt chuẩn của Bộ Y Tế tại các địa điểm trên địa bàn thành phố. Với mô hình này, Be phối hợp cùng chính quyền địa phương và đối tác tổ chức địa điểm và đội ngũ chuyên viên xét nghiệm riêng cho tài xế của ứng dụng gọi xe Be. Theo đó, tài xế được xét nghiệm linh hoạt trong ngày và có kết quả ngay sau 30 phút, nhận kết quả trực tuyến, loại bỏ in giấy kết quả.

Quy trình xét nghiệm được thiết kế giảm thiểu các thủ tục như xếp hàng, đăng ký, số hoá toàn diện, để toàn bộ khâu lấy mẫu xét nghiệm chỉ mất 1 phút/người, trả kết quả trực tuyến trong vòng 15-30 phút, Be cho hay.

Còn đại diện Grab cho biết Grab hỗ trợ chi phí xét nghiệm COVID-19 dành cho đối tác tài xế 2 bánh tại TP.HCM có mức độ gắn kết cao và hoạt động tích cực trên ứng dụng Grab, bắt đầu từ ngày 24/9. Cụ thể, đối tác tài xế hoàn thành đủ số khung giờ hoạt động cần thiết trên ứng dụng Grab sẽ được hỗ trợ 300.000 đồng/tuần để thực hiện xét nghiệm theo quy định của cơ quan chức năng.

Hiện đối tác tài xế có thể đăng ký với Grab để được xét nghiệm nhanh COVID-19 (có thu phí) tại các bệnh viện và cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM như tại bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, bệnh viện Lê Văn Thịnh (trụ sở chính), bệnh viện Lê Văn Thịnh (điểm xét nghiệm lưu động), đại diện Grab cho biết thêm.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết đã bàn giao 63.000 test kit cho Sở Công thương TP.HCM để phân bổ cho các doanh nghiệp quản lý shipper tự tổ chức xét nghiệm. Đồng thời HCDC cho biết đã tập huấn công tác lấy mẫu xét nghiệm cho các doanh nghiệp quản lý shipper trong hai buổi và đến ngày hôm nay 23/9 mọi công tác hoàn tất, các đơn vị đã có thể tự lấy mẫu xét nghiệm.

UBND TP.HCM đã ban hành Công văn khẩn số 3120/UBND-ĐT chỉ đạo một số nội dung liên quan công tác xét nghiệm cho các shipper. Theo đó, từ ngày 24/9 đến hết ngày 30/9/2021, các doanh nghiệp quản lý shipper chịu trách nhiệm tổ chức xét nghiệm và cập nhật kết quả vào Kho Dữ liệu dùng chung của thành phố theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông để phục vụ công tác phòng chống dịch.

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)