Mỹ-Indonesia cùng diễn tập hàng hải, tuyên bố thúc đẩy cam kết về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:13, 23/09/2021

Ngày 22/9, tàu tuần duyên Mỹ Cutter Munro (WMSL 755) đã tiến hành các hoạt động và diễn tập với tuần duyên Indonesia và Cơ quan An ninh Hàng hải (Bakamla) tại eo biển Singapore.
Mỹ-Indonesia cùng diễn tập hàng hải, tuyên bố thúc đẩy cam kết về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. (US Department of Defense)
Tàu tuần duyên Mỹ Cutter Munro (trái) và tàu tuần duyên Indonesia KN Pulau Dana trong cuộc diễn tập ở eo biển Singapore ngày 22/9. (US Department of Defense)

Trong một thông cáo báo chí đưa ra cùng ngày, Đại sứ quán Mỹ tại Jakarta cho biết Tuần duyên Mỹ và Bakamla đã tham gia các cuộc diễn tập liên lạc giữa tàu với tàu, thao diễn và nâng cao nhận thức về lĩnh vực hàng hải.

Sĩ quan chỉ huy tàu Munro, Đại úy Blake Novak cho biết: “Cuộc diễn tập này với các đối tác Indonesia tạo ra mối quan hệ bền chặt hơn, cho phép thủy thủ đoàn hai bên làm việc cùng nhau và xây dựng thế mạnh của mình”.

Ông Novak nhấn mạnh: “Việc tăng cường các liên minh và quan hệ đối tác sẽ thúc đẩy cam kết thống nhất của chúng tôi về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời thúc đẩy hòa bình, an ninh, thịnh vượng và quyền chủ quyền của tất cả các quốc gia”.

Đại úy Novak cũng khẳng định rằng, mối quan hệ đối tác giữa Tuần duyên Mỹ với Indonesia tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn.

Theo thông cáo báo chí, hồi năm 2019, tàu tuần duyên Cutter Stratton của Mỹ đã giao lưu với Bakamla trong khuôn khổ chiến dịch Tây Thái Bình Dương, bao gồm ghé thăm cảng ở thành phố Batam và diễn tập tại tỉnh đảo Riau. Tàu Stratton cũng tham gia chương trình Hợp tác Sẵn sàng và Huấn luyện cho Hải quân Indonesia vào năm 2019.

Đại úy Novak cho hay tàu tuần duyên Munro đã rời cảng Alameda ở California vào tháng 7 vừa qua trong đợt triển khai kéo dài nhiều tháng tới Tây Thái Bình Dương.

Hoạt động dưới sự kiểm soát chiến thuật của Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, Munro và thủy thủ đoàn đang tham gia các cuộc trao đổi chuyên môn và các cuộc diễn tập nâng cao năng lực với các quốc gia đối tác cũng như tuần tra và tiến hành các hoạt động theo chỉ đạo.

Tư lệnh Tuần duyên Mỹ tại Thái Bình Dương, Phó đô đốc Michael F. McAllister cho hay: “Tuần duyên Mỹ tự hào tham gia các hoạt động cùng Bakamla và lực lượng tuần duyên Indonesia nhằm nâng cao năng lực, củng cố quản trị hàng hải, an ninh và thúc đẩy trật tự quốc tế dựa trên luật pháp”.

Phó đô đốc McAllister nói thêm rằng việc tăng cường các quan hệ đối tác đóng góp vào lợi ích hàng hải của khu vực trong lĩnh vực tìm kiếm và cứu nạn, thực thi pháp luật, ứng phó với các sự cố môi trường biển và các lĩnh vực khác cùng quan tâm.

Bảo Hà