Mỹ sẵn sàng thảo luận về tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:42, 23/09/2021

Ngày 22/9, trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết, nước này sẵn sàng thảo luận việc có thể chấm dứt chiến tranh với Triều Tiên.
Mỹ sẵn sàng thảo luận về tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby. (Nguồn: AP)

Ông John Kirby cho biết: "Chúng tôi tiếp tục tìm cách can dự với Triều Tiên để giải quyết nhiều vấn đề khác nhau và chúng tôi sẵn sàng thảo luận về khả năng tuyên bố chấm dứt chiến tranh. Mỹ vẫn cam kết đạt được hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và ngoại giao với Triều Tiên".

Nhắc lại cam kết của Mỹ trong việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, quan chức Lầu Năm Góc nói thêm: "Chúng tôi biết đây là một vấn đề phức tạp và chúng tôi cam kết hỗ trợ các nhà ngoại giao trong việc xúc tiến đối thoại".

Trước đó, trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi Mỹ và Triều Tiên cùng với nước này chính thức chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên.

Cùng ngày, Ngoại trưởng của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã gặp nhau tại New York để phối hợp các chính sách hướng đến phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, sau một loạt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên gần đây.

Cuộc gặp ba bên có sự tham dự của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và người đồng cấp Hàn Quốc Chung Eui Yong.

Chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden từng nhấn mạnh tầm quan trong của hợp tác ba bên, bất chấp mối quan hệ xấu đi giữa Nhật Bản và Hàn Quốc liên quan tới quá khứ thời chiến và những bất đồng khác.

Bảo Hà