Hậu thương vụ tàu ngầm đổ bể, Australia muốn hàn gắn với Pháp

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:16, 23/09/2021

Sau khi rút khỏi thỏa thuận tàu ngầm lớn khiến quan hệ hai nước trở nên căng thẳng, Australia đang có thiện chí cải thiện quan hệ với Pháp.
Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố ông đã nỗ lực sắp xếp một cuộc thảo luận với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Australia Scott Morrison đang nỗ lực sắp xếp một cuộc thảo luận với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau thỏa thuận tàu ngầm bất thành. (Nguồn: Reuters)

Pngày 22/9, phát biểu tại Washington sau cuộc họp với các nghị sĩ Mỹ để thảo luận về thỏa thuận tàu ngầm với Pháp và liên minh an ninh mới với Mỹ và Anh (AUKUS), Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố ông đã nỗ lực sắp xếp một cuộc thảo luận với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhưng vẫn chưa thành công.

Động thái bày tỏ thiện chí cải thiện quan hệ với Pháp này diễn ra một tuần sau khi Canberra rút khỏi thỏa thuận tàu ngầm lớn khiến quan hệ ngoại giao với Paris trở nên căng thẳng.

Khi được hỏi về việc tiếp tục nỗ lực tái thiết quan hệ với Pháp, ông Morrison nói: "Vâng, chúng tôi có nhưng cơ hội để điện đàm vẫn chưa tới. Tuy nhiên chúng tôi sẽ kiên trì".

Pháp đã triệu hồi các đại sứ tại Canberra và Washington, nhấn mạnh rằng Paris bị "đột kích" bởi quyết định của Australia đóng các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân với Mỹ và Anh hơn là quyết định rút khỏi hợp đồng đóng tàu với Pháp.

Duy Phương