Trào lưu đắp đu đủ xanh trị nám, tàn nhang đang được nhiều Tiktoker lăng xê "lợi hại" đến đâu?

Tổ ấm - Ngày đăng : 09:49, 23/09/2021

Mới đây, trên mạng xã hội Tiktok đang lan truyền những video trị nám tại nhà bằng đu đủ xanh được đánh giá là nhanh, rẻ và siêu hiệu quả.

"Chị em nào đang bị nám và tàn nhang hãy lấy quả đu đủ xanh gọt vỏ, rửa sạch, xay nhuyễn và ép lấy nước cốt. Sau đó bạn lấy nước cốt hòa với mật ong theo tỷ lệ 1:1 thoa vào vùng bị nám", một số Tiktoker chia sẻ.

Theo như lời của các Tiktoker này, "đu đủ xanh được xem là khắc tinh của các loại nám, tàn nhang. Chị em nào đang bị nám và tàn nhang hãy lấy quả đu đủ xanh gọt vỏ, rửa sạch, xay nhuyễn và ép lấy nước cốt. Sau đó bạn lấy nước cốt hòa với mật ong theo tỷ lệ 1:1 thoa vào vùng bị nám". Các chuyên gia Tiktok khuyến cáo thêm: "Mỗi tuần làm 2 lần, mỗi lần thoa 10-15 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm sẽ giúp đánh bay sắc tố melanin đen, xóa vết nám - tàn nhang và giúp làn da sáng hồng trở lại".

Dùng đu đủ xanh đắp lên mặt trị nám đang được nhiều Tiktoker lăng xê thực sự

Trên mạng xã hội Tiktok đang lan truyền những video trị nám tại nhà bằng đu đủ xanh được đánh giá là nhanh, rẻ và siêu hiệu quả.

Rất nhiều chị em sau khi xem những video này đã để lại những bình luận nghi ngờ nhựa đu đủ xanh có thể gây hại da. Nhiều người thì bán tín bán nghi hỏi xem có ai đã dùng cho kết quả tốt để ghim lại... Cũng không thiếu chị em phản hồi đã làm theo nhưng không có tác dụng.

Dùng đu đủ xanh đắp lên mặt trị nám đang được nhiều Tiktoker lăng xê thực sự

Một số bình luận trên video của chuyên gia Tiktok về cách trị nám bằng đu đủ xanh.

Theo BS Đỗ Tuấn Anh (khu điều trị Laser, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), dùng đu đủ xanh trị nám và tàn nhang là một kinh nghiệm dân gian. Cho đến hiện nay, cách trị nám này vẫn chưa nghiên cứu khoa học nào khẳng định nên nếu chị em định dùng thì cần cẩn trọng.

Trong nhựa đu đủ xanh có chứa chất papain có tính chất cắt đôi liên kết của tế bào nên phân hủy rất mạnh. Trong khi đó, da mặt là vùng nhạy cảm, da mỏng nên dễ bị kích ứng. Sử dụng bất cứ mỹ phẩm chăm sóc da dạng thảo dược nào cũng có thể có nguy cơ kích ứng nên bôi nước cốt đu đủ xanh lên mặt càng dễ gặp tình trạng này.

BS Đỗ Tuấn Anh khẳng định:
Trị nám sai cách có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Ở hậu quả tức thời, bệnh nhân có thể bị bỏng da tại chỗ, xuất hiện vết thương tại chỗ, gây các rối loạn chuyển hóa toàn thân. Ở hậu quả lâu dài, bệnh nhân có thể bị tổn thương da không hồi phục, thậm chí tăng nguy cơ ung thư da, gây bệnh hệ thống.
Trào lưu đắp đu đủ xanh trị nám, tàn nhang đang được nhiều Tiktoker lăng xê

Trong nhựa đu đủ xanh có chứa chất papain có tính chất cắt đôi liên kết của tế bào nên phân hủy rất mạnh.

Trị nám đúng cách, hiệu quả đòi hỏi nhiều yếu tố kết hợp chứ không chỉ là phương pháp

Nguyên nhân dẫn đến nám da là do ảnh hưởng của hắc tố nên việc điều trị sẽ mất nhiều thời gian, có thể tái phát trở lại.

Theo BS Đỗ Tuấn Anh, để đạt kết quả cao khi trị nám, ngoài việc lựa chọn phương pháp điều trị hợp lý, bệnh nhân cũng chú ý lựa chọn cơ sở điều trị uy tín, hiệu quả. Trong quá trình điều trị nám, bệnh nhân cần tuân thủ đúng liệu trình điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ cũng như tuân thủ sử dụng các sản phẩm thuốc hỗ trợ do bác sĩ kê đơn để đạt hiệu quả tối đa.

"Tại nhà, bệnh nhân cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt và chăm sóc da hợp lý. Sau khi kết thúc quá trình trị nám, bệnh nhân cần có biện pháp giữ gìn, bảo vệ da như chống nắng, tránh stress, luôn giữ tinh thần vui vẻ thoải mái, tránh thức khuya nhiều, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi", BS Tuấn Anh chia sẻ.

Trào lưu đắp đu đủ xanh trị nám, tàn nhang đang được nhiều Tiktoker lăng xê

Để đạt kết quả cao khi trị nám, ngoài việc lựa chọn phương pháp điều trị hợp lý, bệnh nhân cũng chú ý lựa chọn cơ sở điều trị uy tín, hiệu quả.

BS Đỗ Tuấn Anh khẳng định, điều trị nám là một công cuộc lâu dài, đòi hỏi cả bệnh nhân lẫn bác sĩ có sự phối hợp tốt và thật kiên trì trong từng bước điều trị bệnh.

Nám da là một loại bệnh rất phổ biến với phụ nữ lứa tuổi trung niên hiện nay và có rất nhiều cách thức điều trị để cải thiện. Những phương pháp trị nám da rất phổ biến hiện nay là peel da, dùng thuốc uống, kem bôi, chăm sóc da hay sử dụng ánh sáng để điều trị. Tuy nhiên, mỗi phương pháp đều có những ưu – nhược điểm nhất định và tùy theo tình trạng nám, điều kiện về thời gian, tài chính của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị cho phù hợp nhất.

"Với điều trị nám để đạt hiệu quả an toàn và tối ưu, thông thường phải sử dụng nhiều phương pháp, có thể kết hợp điều trị nội khoa với chăm sóc da, hoặc laser kết hợp điều trị nội khoa và chăm sóc da", chuyên gia nhấn mạnh.

Trào lưu đắp đu đủ xanh trị nám, tàn nhang đang được nhiều Tiktoker lăng xê

Phụ nữ ngoài 30 tuổi, khi đến lứa tuổi trung niên nên thường xuyên đi thăm khám, chăm sóc da.

BS Đỗ Tuấn Anh khuyến cáo, công cuộc điều trị nám là công việc đòi hỏi sự phối hợp tốt giữa bác sĩ và bệnh nhân. Nên điều trị sớm và lựa chọn cơ sở cũng như phương pháp điều trị da phù hợp điều kiện của mình để nhanh chóng đạt được hiệu quả tối đa.

Nói chung, phụ nữ ngoài 30 tuổi, khi đến lứa tuổi trung niên nên thường xuyên đi thăm khám, chăm sóc da. Nếu phát hiện thấy bất thường cảnh báo nám da như da không đều màu, da xuất hiện đốm đen trên mặt, gò má, làn da tối dần và xỉn màu… cần đi thăm khám và điều trị kịp thời.

Xem thêm video đang được quan tâm

HH