Covid-19: Italy, Nhật Bản hào phóng ‘tặng’ thêm 60 triệu liều vaccine hỗ trợ các nước

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:38, 23/09/2021

Italia và Nhật Bản tuyên bố mỗi nước sẽ cung cấp thêm 30 triệu liều vaccine Covid-19 trong nỗ lực đảm bảo quyền tiếp cận công bằng với vaccine.
Lô vaccine do Nhật Bản viện trợ đầu tiên sang Việt Nam ngày 16/6. (Nguồn: dangcongsan)
Lô vaccine Covid-19 do Nhật Bản viện trợ đầu tiên sang Việt Nam ngày 16/6. (Nguồn: dangcongsan)

Thủ tướng Italy Mario Draghi ngày 22/9 tuyên bố nước ông có kế hoạch cung cấp cho các quốc gia khác 45 triệu liều vaccine phòng Covid-19 trước cuối năm nay, gấp ba lần cam kết ban đầu.

Trong một thông điệp bằng video gửi tới Hội nghị thượng đỉnh về Covid-19 toàn cầu do Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức bên lề khóa họp 76 Đại hội đồng Liên hợp quốc, Thủ tướng Draghi nêu rõ: “Italy trước đó đã hứa tặng 15 triệu liều vaccine phòng Covid-19 vào cuối năm 2021.

Gần một nửa trong số 15 triệu liều này đã được bàn giao và hôm nay tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi sẽ nỗ lực gấp ba lần. Chúng tôi sẽ tặng thêm 30 triệu liều nữa từ nay đến cuối năm để đạt 45 triệu liều vaccine".

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide thông báo nước này sẽ cung cấp bổ sung 30 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho các nước khác như một phần các nỗ lực quốc tế nhằm đảm bảo quyền tiếp cận công bằng với vaccine, qua đó nâng tổng số vaccine mà Nhật Bản đã cam kết cung cấp cho các nước lên 60 triệu liều.

Trước đó, Nhật Bản đã bàn giao hơn 23 triệu liều vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca sản xuất trong nước, hơn một nửa trong số này đã được bàn giao trực tiếp cho Indonesia, Malaysia, Philippines, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Nhật Bản viện trợ một nửa số vaccine còn lại thông qua chương trình COVAX.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, tính đến tháng 9 năm nay, nước này đứng thứ 3 thế giới về viện trợ vaccine phòng Covid-19, sau Mỹ và Trung Quốc, xếp trên Ấn Độ và Anh.

Trong tuần này, các nhà lãnh đạo của các quốc gia đang phát triển đã cảnh báo Đại hội đồng Liên hợp quốc rằng việc các nước giàu tích trữ vaccine ngừa Covid-19 có nghĩa là các biến thể Covid-19 mới có thể xuất hiện khi tình trạng lây nhiễm gia tăng ở nhiều nơi.