Cách đối diện và xử lý scandal của sao Hàn, sao Cbiz và sao Việt khác nhau thế nào?

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 15:50, 22/09/2021

Đứng trước những scandal, ta sẽ thấy sao Hàn, sao Cbiz và Vpop xử lý hoàn toàn khác nhau.

Xin lỗi công khai, chủ động dừng hoạt động tại Kpop

Xin lỗi công khai, chủ động dừng hoạt động tại Kpop

Tại Kpop, việc đầu tiên khi vướng phải scandal chính là tạm dừng hoạt động. Mới đây, Lucas thuộc WAYV đã khiến công chúng sửng sốt khi lộ chuyện bắt cá hai tay, kết hợp với loạt phát ngôn nói xấu đồng nghiệp. Trước tình hình đó, SM ngay lập tức hủy bỏ mọi sự kiện ra mắt ca khúc mới của Lucas. Sự xuất hiện của Lucas trên các show truyền hình cũng nhanh chóng "bay màu".

Tháng 3, MBC đưa tin Yunho của TVXQ cố gắng chạy trốn cảnh sát khi bị bắt quả tang uống rượu quá giờ giới nghiêm tại một cơ sở giải trí bất hợp pháp dành cho người lớn. Thời gian đó, cảnh sát chưa đưa ra kết luận về vụ việc của Yunho nhưng anh chủ động lên tiếng xin lỗi, đồng thời dừng việc ghi hình với vai trò MC cho chương trình Kingdom.

soojin

Tại Kpop, bất kỳ Idol nào cũng phải luôn hoàn hảo, và việc thách thức dư luận đều phải trả giá đắt. Tiêu biểu, cách xử lý khủng hoảng truyền thông của Soojin ((G)I-DLE) đã khiến netizen tại Kpop vô cùng phẫn nộ. Cụ thể, công ty quản lý và Soojin đã liên tục chối tội khi Soojin bị cáo buộc bắt nạt học đường. Mặt khác, việc im lặng trước làn sóng đòi Soojin rời nhóm đã khiến sự việc thêm trầm trọng. Cuối cùng, trước sức ép lớn của dư luận, nữ Idol cũng phải kết thúc sự nghiệp âm nhạc của mình tại (G)I-DLE.

Lia (ITZY) cũng là nhân vật tiếp theo bị cáo buộc bắt nạt học đường. Tuy chưa có kết luận chính thức, những việc tiếp tục hoạt động cùng nhóm đã khiến Lia gặp chỉ trích nặng nề.

Tại Cbiz, bất kỳ scandal chấn động nào đều có sự can thiệp của giới chức

Khác với Kpop, tại Cbiz, sự tham gia của giới chức rất mạnh mẽ. Bất kỳ phát ngôn, hành động nào của nghệ sĩ đều có sự can thiệp của chính quyền.

Tại Cbiz, bất kỳ scandal chấn động nào đều có sự can thiệp của giới chức

Bỏ qua những scandal lớn của Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm, rất nhiều phốt nhỏ hơn cũng không thể thoát khỏi được giới chức Trung Quốc. Cụ thể, Mã Gia Kỳ (TNT) được xây dựng như một Idol trẻ tuổi, chăm đọc sách. Tuy nhiên, khi điểm thi tốt nghiệp của anh chàng rất thấp, ngay lập tức, đài truyền hình đã đưa tin: “Minh tinh thiếu niên Mã Gia Kỳ nhiều năm quảng bá hình tượng học giỏi, giờ đây đã sụp đổ hình tượng. Toán 25 điểm, Ngoại ngữ 44 điểm, tổng 307/750 điểm."

Bên cạnh đó, nghệ sĩ vướng phải scandal sẽ phải cắt bỏ toàn bộ những phân cảnh trên truyền hình. Dụ Ngôn (THE9) sau khi bị lộ quá khứ trác táng đã không thể xuất hiện trên truyền hình quốc gia.

triệu lệ dĩnh

Bên cạnh đó, bất kỳ phát ngôn nào của nghệ sĩ trên MXH cũng có thể bị “chú ý”. Hậu viện hội và studio của nữ diễn viên Triệu Lệ Dĩnh từng “bị cấm ngôn” do fan hâm mộ cãi nhau trên mạng xã hội.

Sự can thiệp của giới chức Trung Quốc có mặt trái làm mất đi sự sáng tạo, tự do của nghệ sĩ. Bù lại, nó giúp Cbiz được thanh tẩy, buộc nghệ sĩ phải có trách nhiệm hơn trong việc rèn luyện đạo đức.

Sự lảng tránh của sao Việt

Không thể phủ nhận, nghệ sĩ Việt ít khi xin lỗi, ít khi nhận trách nhiệm và tự kiểm điểm bản thân.

Sự lảng tránh của sao Việt

Năm 2004, nghệ sĩ Bảo Chấn vướng phải một lùm xùm khi ca khúc “Tình thôi xót xa” của ông vướng phải nghi vấn đạo nhạc. Ngay lập tức, Bảo Chấn đã lên tiếng xin lỗi, rút về ở ẩn. Hành động của ông thể hiện sự tự tôn của một nghệ sĩ. Chính vì thế, ngay cả khi nhạc sĩ Bảo Chấn không còn hoạt động sôi nổi, sau nhiều năm, ông vẫn nhận được sự kinh trọng của mọi người.

Tuy nhiên hiện nay, không có nghệ sĩ Việt nào giải nghệ do liên quan đến đạo nhạc. Rất nhiều các sao Việt vướng phải lùm xùm đạo nhạc như Sơn Tùng, Châu Đăng Khoa, … nhưng đa phần rất ít các nghệ sĩ lên tiếng hoặc thực sự cảm thấy có lỗi về việc làm trên.

Bên cạnh đó, các phát ngôn của nghệ sĩ Việt khá bừa bãi. Hàng loạt những nhân vật như Duy Mạnh, Nathan Lee, Đàm Vĩnh Hưng, đã từng khiến dư luận bức xúc khi chia sẻ thông tin bừa bãi, có phần dung tục.

Mới đây, việc Jack xuất hiện trong Running Man mùa 2 chỉ thời gian ngắn sau khi tranh cãi nổ ra khiến dư luận đang tranh cãi. Công chúng cũng đặt câu hỏi cho ê-kíp sản xuất, khi họ tiếp tục để Jack lên hình, thậm chí giới thiệu anh là “ca sĩ đa tài", “sáng tác thần sầu". Rõ ràng, nhà sản xuất nắm rõ được tâm lý của công chúng Việt Nam: Dễ tha thứ, dễ khoan dung.

Kết

Việc so sánh cách xử lý scandal của Kpop, Cbiz và Việt Nam phần nào cho thấy công chúng tại Vbiz vẫn có phần dễ dãi với cái xấu trong showbiz. Bên cạnh đó, nghệ sĩ Việt cũng cần nâng cao đạo đức bên cạnh tài năng của mình.

Tổng hợp,