Hội đồng Bảo an: Nga ủng hộ Thượng đỉnh 5 thành viên thường trực, Tổng thống Pháp bác tin đồn sốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:38, 22/09/2021

Ngày 21/9, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Vassily Nebenzia cho rằng, ý tưởng tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Mỹ là phù hợp.
Hội đồng Bảo an: Nga ủng hộ Thượng đỉnh 5 thành viên thường trực, Tổng thống Pháp bác tin đồn sốc. (Nguồn: ANI)
Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia. (Nguồn: ANI)

Đại sứ Vassily Nebenzia cho hay, dù dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị cho một hội nghị như vậy, song mọi khó khăn về công tác tổ chức đều có thể được khắc phục nếu có ý chí chính trị của tất cả các bên.

Ông Nebenzia nói: “Chúng tôi tin, một hội nghị như vậy nên được tổ chức để đánh giá mức độ nghiêm trọng của các thách thức mà cộng đồng toàn cầu đang phải đối mặt, cũng như vai trò đặc biệt của các thành viên thường trực HĐBA”.

Trong một tin khác, ngày 22/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thẳng thừng bác bỏ một thông tin do nhật báo Telegraph đăng tải rằng, ông sẵn sàng trao chiếc ghế thường trực của nước này tại HĐBA LHQ để đổi lấy việc thành lập một quân đội của Liên minh châu Âu (EU).

Trước đó, hôm 20/9, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian, người đang có mặt tại New York để tham gia các cuộc họp của LHQ, kêu gọi châu Âu "suy nghĩ kĩ" về các liên minh sau khi Paris nổi giận vì mất hợp đồng bán tàu ngầm cho Australia.

Việt Hà