Khai mạc Tuần lễ cấp cao Kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:09, 22/09/2021

Sáng 21/9 (giờ Mỹ, tối cùng ngày giờ Việt Nam), hơn 100 nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao trên thế giới đã tham dự phiên khai mạc Tuần lễ cấp cao kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 76 tại trụ sở LHQ ở New York.
Khai mạc Tuần lễ cấp cao Kỳ họp Đại hội đồng LHQ khóa 76: Tổng thư ký Guterres kêu gọi công bằng vaccine, cảnh báo sự phân cực
Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres phát biểu khai mạc Tuần lễ cấp cao Kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76. (Nguồn: UN)

Kỳ họp nhằm tìm ra giải pháp cho những thách thức lớn nhất hiện nay gồm đại dịch Covid-19, thực trạng thế giới chia rẽ và vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại lễ khai mạc kết hợp trực tiếp và trực tuyến với sự tham dự của các nhà lãnh đạo từ 193 nước thành viên, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi thế giới hãy ủng hộ phân phối vaccine công bằng và không thể để tình trạng phần lớn các nước giàu miễn dịch trong khi 90% người dân châu Phi thậm chí chưa được tiêm liều thứ nhất.

Hiện khoảng 5,7 tỷ liều vaccine ngừa Covid-19 đã được tiêm cho người dân ở nhiều nước trên khắp thế giới nhưng chỉ 2% trong số này đã tới với người dân châu Phi. Ông Guterres đặt mục tiêu khoảng 70% người dân trên thế giới sẽ được tiêm chủng xong vào giữa năm 2022.

Người đứng đầu LHQ cũng cảnh báo tình trạng thế giới ngày càng chia rẽ, phân cực, khó đoán định hơn cả thời Chiến tranh Lạnh.

Ông Guterres nhận định: "Tôi sợ rằng thế giới của chúng ta đang hướng tới hai nhóm kinh tế khác nhau, các quy tắc thương mại, tài chính và công nghệ, hai cách tiếp cận khác nhau trong sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), cuối cùng là hai chiến lược quân sự và địa chính trị khác nhau".

Cho rằng thực trạng này sẽ dẫn tới “sự rắc rối” và “khó dự đoán hơn nhiều so với thời kỳ Chiến tranh Lạnh”, Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh: “Để khôi phục niềm tin và khơi dậy hy vọng, chúng ta cần hợp tác, chúng ta cần đối thoại, chúng ta cần thấu hiểu".

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo chỉ ra rằng, những chia rẽ giữa các cường quốc hiện nay đang đẩy lùi các nỗ lực và mục tiêu ưu tiên của thế giới, khiến nhiều cuộc tranh giành quyền lực thông qua bạo lực, nhiều cuộc đảo chính đã xảy ra như ở Myanmar, Guinea và mới đây là Afghanistan.

Đáng quan ngại, theo ông Guterres, chính những chia rẽ về địa chính trị của các cường quốc đang cản trở hợp tác quốc tế và làm hạn chế khả năng của Hội đồng Bảo an, cơ quan quyền lực nhất của LHQ, trong việc đưa ra quyết định quan trọng tại các thời điểm mang tính khủng hoảng.

Việt hà