EU tuyên bố: Sau Afghanistan và AUKUS, tự chủ chiến lược là lẽ tự nhiên

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:32, 22/09/2021

Ngày 21/9, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic nói rằng, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ thảo luận việc tăng cường phòng thủ của khối sau quá trình rút quân khỏi Afghanistan và bất đồng với Mỹ liên quan thỏa thuận tàu ngầm của Pháp bị hủy.
EU tuyên bố: Sau Afghanistan và AUKUS, tự chủ chiến lược là lẽ tự nhiên
Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic tuyên bố, sau Afghanistan và AUKUS, khối này tìm kiếm tự chủ chiến lược là lẽ tự nhiên. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu với báo chí sau cuộc gặp của các bộ trưởng phụ trách quan hệ nội khối thuộc các nước thành viên EU tại Brussels, ông Sefcovic nói: “Sau Kabul, sau AUKUS (thỏa thuận an ninh mới giữa Mỹ, Australia và Anh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương), lẽ tự nhiên là chúng tôi cần tập trung hơn cho tự chủ chiến lược”.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu nói thêm, nội dung này sẽ được thảo luận ở cấp nguyên thủ các nước thành viên, nhưng không nói rõ hội nghị thượng đỉnh EU nào sẽ đề cập vấn đề này.

Dự kiến các nhà lãnh đạo EU sẽ gặp nhau trong hai ngày 5-6/10 tới để thảo luận về quan hệ với Trung Quốc, việc Taliban kiểm soát Afghanistan, các nước Tây Balkan, trước khi có cuộc gặp tiếp theo vào các ngày 21-22/10.

Nỗ lực thành lập một lực lượng phản ứng nhanh của EU đã bị đình trệ hơn 10 năm qua. Vấn đề này đang được thúc đẩy mạnh mẽ hơn sau khi vào tuần trước, Australia thông báo hủy hợp đồng mua tàu ngầm của Pháp trị giá hơn 36 tỷ USD để chuyển sang thỏa thuận với Mỹ và Anh.

Bảo Hà