Thầy thuốc F0 không rời về tuyến sau

Tin Y tế - Ngày đăng : 20:50, 21/09/2021

BVĐK Sa Đéc có 31 nhân viên y tế nhiễm COVID-19. Khỏi bệnh, họ tình nguyện ở lại tiếp tục cùng đồng nghiệp cứu chữa người bệnh.

BVĐK Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp là bệnh viện hạng II, hơn 2 tháng qua chuyển đổi công năng là bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng của địa phương.

Ở đây, 34 thầy thuốc của bệnh viện đã không may mắc COVID-19. Điều trị khỏi, 31 cán bộ y tế này tiếp tục tình nguyện ở lại điều trị bệnh nhân.

"Bệnh nhân còn chờ chúng ta"

Ngày 24/6/2021, BVĐK Sa Đéc ghi nhận ca mắc COVID-19, và buộc phải thực hiện phong tỏa phòng chống dịch COVID-19. Lần đầu tiên, bệnh viện phải tạm đóng cửa trong thời gian ngắn để chống dịch, sau 116 năm thành lập.

Sau khi thực hiện phong tỏa theo đúng quy định của Bộ Y tế, BVĐK Sa Đéc được điều chuyển thành bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng của Đồng Tháp.

BS Dư Quốc Thông, Phó trưởng Khoa Nội Tổng hợp, công tác ở BVĐK Sa Đéc đến nay 23 năm. Anh đã quen từng lối đi, cây xanh trong khuôn viên bệnh viện.

Ngày 24/6, khi ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên tại Khoa Nội, nơi anh đang làm phó trưởng khoa, BS Thông và các đồng nghiệp của mình đã chuẩn bị sẵn sàng vào trận chiến và chưa xác định ngày về với gia đình.

Thầy thuốc F0 không rời về tuyến sau - Ảnh 2.

Bệnh nhân COVID-19 không thể thiếu bàn tay chăm sóc của người thầy thuốc

Ngày đầu tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19 với biến thể Delta có tốc độ lây lan mạnh, không khỏi bỡ ngỡ và khó khăn đối với BS Thông và các thầy thuốc của BVĐK Sa Đéc.

Với tinh thần, đã làm nghề y khi có bệnh nhân không thể "đầu hàng", anh Thông cùng các đồng nghiệp tận tâm cứu chữa những bệnh nhân đầu tiên trong bệnh viện.

Nỗ lực giữ từng hơi thở, vỗ lưng cho từng người và xót xa khi phải chứng kiến những người bệnh diễn biến quá nặng phải ra đi. "Buồn và đau lắm chứ, nhưng vẫn phải đứng lên, bước tiếp vì còn người bệnh đang chờ chúng ta" - BS Thông nhắn nhủ với đồng nghiệp.

Công việc của người thầy thuốc Khu hồi sức điều trị bệnh nhân COVID-19 đối với BS Thông cũng như các đồng nghiệp khác nếu không có một "biến cố".

Một ngày bình thường với bộn bề công việc chính là chăm sóc và thăm khám cho bệnh nhân trong khu vực hồi sức tại bệnh viện, BS Thông cảm thấy trong cơ thể có những triệu chứng nhiễm bệnh, với biểu hiện sốt, ho và mất vị giác.

Anh bình tĩnh tự làm test nhanh, kết quả cho dương tính. Ngay hôm đó, bệnh viện cho làm xét nghiệm khẳng định PCR. "Kết quả dương tính không làm tôi nao núng, cần phải vượt qua và trở lại với nghề. Đồng nghiệp luôn bên cạnh tôi", BS Thông nhớ lại.

Sát cánh cùng đồng nghiệp

BVĐK Sa Đéc là nơi điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch duy nhất của tỉnh Đồng Tháp.

14 ngày nỗ lực điều trị, trở thành bệnh nhân "bất đắc dĩ", BS Thông đã có kết quả xét nghiệm âm tính và được phép...nghỉ ngơi.

Thầy thuốc F0 không rời về tuyến sau - Ảnh 3.

Nằm sấp là phương pháp điều trị hồi phục hiệu quả với bệnh nhân COVID-19

Thầy thuốc ở khắp mọi miền Tổ quốc tình nguyện đến Đồng Tháp chống dịch, những người như BS Thông và các đồng nghiệp của anh ở bệnh viện không may cùng mắc COVID-19 không thể lui về hậu phương khi nhiều đồng nghiệp đang "chiến đấu" giành giật sự sống của bệnh nhân dù biết mình tiếp tục phải xa gia đình và chưa có ngày gặp lại.

3 tháng qua, thầy thuốcBVĐK Sa Đéc, tạm gác lại chuyện con đến giờ học online thiếu vắng cha, mẹ.

Gia đình thiếu hơi ấm người chồng, người mẹ. Có hoàn cảnh, cha mẹ già ở nhà không ai chăm sóc để sát cánh cùng đồng nghiệp, giành giật lại sự sống cho bệnh nhân không chỉ vì nghĩa vụ và trách nhiệm mà còn thể hiện y đức của người thầy thuốc trong bối dịch bệnh đang diễn biến vô cùng phức tạp, góp sức cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống của tất cả chúng ta được trở lại bình thường.

Thầy thuốc F0 không rời về tuyến sau - Ảnh 4.

Sau khi rời phòng ICU, BS Thông miệt mài với thủ tục hành chính

Công việc diễn ra hàng ngày từ rất sớm, nhân viên y tế đã có mặt tại các khu cách ly, mặc đồ phòng hộ dưới sự giám sát của nhân viên khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, rồi bắt đầu vào vòng trong để thăm khám cho bệnh nhân, thực hiện tất cả những công việc chuyên môn điều trị một cách cẩn thận, tỉ mỉ.

Điều dưỡng đã có mặt trong khu hồi sức từ trước lấy sinh hiệu của bệnh nhân báo cáo lại đến bác sĩ.

Bệnh nhân COVID-19 không có ai ở bên, nên từ việc thay bỉm, vệ sinh, vỗ về người bệnh đều đến tay nhân viên y tế.

Nếu BS Thông cùng các điều dưỡng của bệnh viện nghỉ, công việc còn lại dồn lên những thầy thuốc chi viện từ mọi miền Tổ quốc.

"Đồng nghiệp của chúng tôi từ xa hàng cây số còn vào đây chung tay chống dịch, chúng tôi không cam chịu làm...khán giả", điều dưỡng Nguyễn Huy Nhân, BVĐK Sa Đéc nói.

Sau buổi đi buồng, trở về "vùng xanh" trong khu điều trị, thầy thuốc bệnh viện tiếp tục làm công việc....hành chính với chồng hồ sơ bệnh án luôn đợi sẵn chờ ký.

Dù bận việc ghi chép nhưng mắt vẫn không được rời màn hình camera theo dõi bệnh nhân và ra y lệnh qua máy bộ đàm.

Khi có báo động, chỉ trong ít phút từ vùng xanh BS Thông đã có mặt tại "vùng đỏ" trong bộ đồ bảo hộ cấp 4 nóng nực.

Hôm nay làTết Trung thuà?, một điều dưỡng hỏi. Xem lịch lại đi, ở trong này ngày nào cũng là ngày làm việc, điều dưỡng Phương giọng vui vui trêu đùa.

Đúng rồi, hôm nay là Trung thu. Tết đoàn viên. Cả phòng hành chính khoa yên lặng. Dường như ai cũng đang nghĩ về gia đình, nhớ về người thân của mình.

Với người thầy thuốc, niềm vui, niềm động viên an ủi lớn nhất của họ không phải là những lời cảm ơn của bệnh nhân, thân nhân mà niềm vui lớn nhất là được nhìn thấy bệnh nhân được công bố khỏi bệnh mỗi ngày.

Hình ảnh, người dân cầm trên tờ giấy khỏi bệnh, lên chuyến xe về nhà, sum họp với gia đình niềm vui của thầy thuốc hiện lên tren từng khóe mắt, nụ cười.

Mời độc giả xem thêm video liên quan:



Anh Văn - Thanh Nhã