AUKUS và thỏa thuận tàu ngầm tan vỡ: Lệch nhịp chèo ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Pháp kêu gọi châu Âu suy nghĩ kĩ

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:19, 21/09/2021

Ngày 20/9, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian, đang có mặt tại New York để tham gia các cuộc họp của Liên hợp quốc (LHQ), kêu gọi châu Âu "suy nghĩ kĩ" về các liên minh sau khi Paris mất một hợp đồng bán tàu ngầm cho Australia trị giá hàng chục tỷ USD.
Lệch nhịp chèo ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Pháp kêu gọi châu Âu suy nghĩ kĩ
Ngoại trưởng Pháp kêu gọi châu Âu 'suy nghĩ kĩ' về các liên minh sau khi AUKUS giữa Mỹ-Anh-Australia khiến Paris mất một hợp đồng khổng lồ. (Nguồn: Akalazia)

Phát biểu với phóng viên, Ngoại trưởng Le Drian cho biết "vấn đề đầu tiên là sự đổ vỡ lòng tin giữa các đồng minh", đồng thời kêu gọi châu Âu suy nghĩ kĩ.

Trước thềm cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Mỹ Joe Biden, ông Le Drian cho hay, Pháp cần nhận được lời giải thích rõ ràng từ phía Washington. Theo ông, các lợi ích của châu Âu cần phải được đồng minh Mỹ coi trọng.

Ngày 15/9, Mỹ-Anh-Australia thông báo thỏa thuận an ninh ba bên mới ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AUKUS), theo đó, Washington và London sẽ cung cấp cho Canberra công nghệ và năng lực triển khai các tàu ngầm hạt nhân.

Thủ tướng Australia Scott Morrison sau đó thông báo chấm dứt hợp đồng đặt Pháp đóng 12 tàu ngầm với trị giá khoảng hơn 36 tỷ USD, khiến Paris nổi giận, triệu hồi các đại sứ ở Canberra và Washington về nước tham vấn.

Mới đây, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho rằng, cách mà Pháp bị đối xử sau khi thỏa thuận đối tác an ninh mới được ký kết giữa Mỹ, Australia và Anh (AUKUS) là "không thể chấp nhận được".

Trong khi đó, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho biết, khối này không được tham vấn hay thông tin trước khi có thông báo về AUKUS.

Đồng thời, ông Borrell nói thêm: "Các ngoại trưởng EU bày tỏ tình đoàn kết rõ ràng với Pháp. Việc công bố này đi ngược lại những lời kêu gọi hợp tác nhiều hơn với EU trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương".

Nhật báo Le Monde của Pháp nhận định, Pháp nói riêng và trong một chừng mực nào đó là EU nói chung bị “lệch pha” với Mỹ trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bảo hà