Võ sỹ Paccquiao tranh cử Tổng thống: 'Tôi là võ sỹ trong lẫn ngoài võ đài'

Câu chuyện thể thao - Ngày đăng : 12:31, 21/09/2021

Võ sỹ quyền anh Manny Pacquiao tuyên bố sẽ tham gia ứng cử Tổng thống Philippines vào năm 2022 với mục tiêu giải quyết nạn tham nhũng và giảm đói nghèo cho người dân.

Hôm Chủ nhật vừa qua, Manny Pacquiao đã chấp nhận đề cử của các đồng minh chính trị của mình trong đại hội toàn quốc của Đảng PDP-Laban cầm quyền, làm ứng cử viên tổng thống trong kỳ bầu cử vào năm 2022 tại Philippines.

Điều đáng nói Pacquiao và đương kim Tổng thống Rodrigo Duterte cùng là người của Đảng PDP-Laban nhưng mối quan hệ giữa hai người đã từ thân thiết trở nên mâu thuẫn gay gắt khi võ sỹ này nhiều lần lên tiếng chỉ trích ông Duterte trong việc bài trừ tham nhũng và mối quan hệ “nồng nhiệt” với Trung Quốc.

e_pwtlwvkaepuwd.jpg
Pacquiao được đề cử ứng viên tranh cử Tổng thống năm 2022. Ảnh: TW

Trong diễn văn của mình trước đại hội của PEP-Laban, Pacquiao nói: "Tôi là một võ sĩ, và tôi sẽ luôn là một võ sĩ trong lẫn ngoài võ đài. Trong cả cuộc đời mình, tôi đã không lùi bước trước bất kỳ cuộc chiến nào. Tôi chấp nhận đề cử của bạn với tư cách là ứng cử viên tổng thống của Cộng hòa Philippines". Ông nói thêm: “Chúng ta cần một Chính phủ phục vụ người dân của chúng ta một cách chính trực, nhân đạo và minh bạch”.

Sau đó, Pacquiao tiếp tục khẳng định lập trường khi viết trên trang cá nhân của mình: “Tôi mạnh dạn chấp nhận thử thách tranh cử Tổng thống Philippines. Chúng tôi cần tiến bộ. Chúng ta cần chiến thắng đói nghèo. Chúng ta cần chính phủ phục vụ người dân của chúng ta một cách chính trực, nhân đạo và minh bạch. Bây giờ là tôi đã sẵn sàng để chinh phục vai trò lãnh đạo”.

e_pwtltvqaaabui.jpg
Vừa thi đấu, Pacquiao vừa tham gia chính trường Philippines và trở thành Thượng nghị sĩ.

Hồi tháng 7/2021, sau khi thua tay đấm người Cuba Ugas Yordenis trong trận tranh đai WBA hạng bán trung, Pacquiao từng úp mở rằng sẽ từ giã sự nghiệp võ thuật hiển hách của mình để tập trung vào các công việc nhân đạo tại quê nhà.

Là võ sỹ vĩ đại của quyền anh Philippines, Paccquiao cũng là võ sỹ duy nhất chinh phục 8 đai vô địch các hạng cân khác nhau quyền anh thế giới. Ông là một tỷ phú và thường xuyên tổ chức các hoạt động cứu trợ, nhân đạo và chăm lo cho người nghèo tại Philippines. Với ảnh hương sâu rộng và sự ủng hộ của người dân, Paccquiao tham gia chính trường từ năm 2010 và trở thành Thượng nghị sỹ của Philippines.

e_pwtlwvgamdvl9.jpg
Pacquiao có ảnh hưởng rộng lớn và được yêu mến tại quê nhà thông qua các hoạt động nhân đạo với người nghèo.

Vào tháng 7/2021, Pacquiao đã được bầu chọn làm lãnh đạo PDP-Laban cùng với Thượng nghị sĩ Aquilino “Koko” Pimentel III, vài tuần sau khi ông thách thức ông Tổng thống Duterte về quan điểm của ông đối với Trung Quốc và chính sách chống tham nhũng, đồng thời yêu cầu phế truất vai trò của Duterte.

Mối quan hệ từ chỗ thân thiết trở thành đối đầu giữa Pacquiao và Duterte xuất phát từ việc võ sỹ này tố cáo hơn 10 tỷ peso (200 triệu USD) viện trợ đại dịch dành cho các gia đình nghèo là không có cơ sở, thêm vào đó đây chỉ là một phát hiện trong cuộc điều tra tham nhũng được lên kế hoạch từ trước.

Paccquiao cũng chỉ trích chính sách thanh trừng nạn buôn bán ma túy của Duterte là tàn bạo với kiểu thi hành lệnh “tiền trảm hậu tấu”, sẵn sàng tử hình tội phạm mà không cần đưa ra xét xử khiến khiến hàng ngàn người chết trong 3 năm qua. Tòa án Hình sự Quốc tế tuyên bố sẽ điều tra các cáo buộc về tội ác chống lại loài người.

e_pwtlyvgamrg-s.jpg
Mục tiêu của Pacquiao

Những mâu thuẫn càng trở nên căng thẳng hơn khi Thượng viện Philippines cho mở một cuộc điều tra về cáo buộc định giá quá cao vật tư và thiết bị y tế được mua theo chương trình ứng phó với đại dịch của chính phủ.

Paccquiao cũng kêu gọi phải bắt giam các quan chức Chính phủ tham nhũng. Đáp lại, Tổng thống Duterte cũng thách Pacquiao nêu tên các quan chức tham nhũng để chứng minh.

Ở kỳ bầu cử 2022, đương kim Tổng thống Philippines Duterte không thể tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo, theo quy định của Hiến pháp. Ban đầu, đảng PDP-Laban giới thiệu ứng cử viên Christopher "Bong" Go ra tranh cử Tổng thống và đề cử ông Duterte vào cương vị Phó Tổng thống. Tuy nhiên, Chirstopher Go đã từ chối vào phút chót và Paccquiao đã chấp nhận thay thế.

Theo đánh giá, võ sỹ này sẽ gặp thử thách lớn từ một ứng viên khác là Sara Duterte-Carpio, chính là con gái của đương kim Tổng thống.

BÌNH AN (tổng hợp)