Afghanistan: Taliban đình chỉ công việc của đội ngũ nhân viên nữ, gạch tên Bộ Phụ nữ?

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:32, 20/09/2021

Đài phát thanh công cộng quốc gia Mỹ (NPR) dẫn lời Thị trưởng tạm quyền của thủ đô Kabul Hamdullah Namony ngày 19/9 thông báo, phần lớn đội ngũ nhân viên nữ làm việc cho chính quyền thành phố này sẽ phải ở nhà.
Afghanistan: Taliban đình chỉ công việc của đội ngũ nhân viên nữ, gạch tên Bộ Phụ nữ? (Nguồn: Reuters)
Các nhà hoạt động ở Afghanistan trong một cuộc biểu tình ở Kabul ngày 3/9 yêu cầu đảm bảo các quyền cho phụ nữ. (Nguồn: Reuters)

Ông Namony dẫn một quy định mới được Taliban ban hành yêu cầu các nhân viên nữ làm việc cho chính quyền thủ đô Kabul ở nhà cho đến khi có quyết định tiếp theo.

Quy định này chỉ áp dụng trường hợp ngoại lệ cho những nhân viên nữ làm các công việc mà nam giới không thể thay thế được, bao gồm những người làm việc tại các bộ phận thiết kế, kỹ thuật của thành phố và nhân viên dọn dẹp tại các nhà vệ sinh công cộng dành cho phụ nữ.

Ông Namony không đề cập chính xác số lượng nhân viên nữ trong chính quyền toàn thành phố sẽ buộc phải ở nhà theo quy định mới, song cho hay, trước khi Taliban nắm quyền kiểm soát Kabul hồi tháng 8, chỉ có chưa tới một phần ba số nhân viên làm việc cho chính quyền thành phố này là phụ nữ.

Trước đó, ngày 17/9, Reuters đưa tin, theo các nhân chứng và hình ảnh thực tế, những tấm biển đề tên Bộ Phụ nữ tại trụ sở cơ quan này ở thủ đô Kabul đã được thay thế bằng tấm biển khác bằng tiếng Dari và tiếng Arab đề “Bộ Cầu nguyện và dìu dắt - Bộ Thúc đẩy đức hạnh và ngăn ngừa tội lỗi”.

Các nữ nhân viên của Bộ Phụ nữ Afghanistan cho biết, mấy ngày qua họ đã tìm cách vào trụ sở làm việc nhưng đều bị yêu cầu trở về nhà.

Trong giai đoạn Taliban cầm quyền trước đây tại Afghanistan từ 1996 đến 2001, các bé gái không được phép đến trường, phụ nữ bị cấm đi làm và học tập. Trong thời gian đó, Bộ Thúc đẩy đức hạnh và ngăn ngừa tội lỗi được coi là cơ quan cảnh sát “đạo đức” của Taliban, chịu trách nhiệm diễn giải và thực thi luật Hồi giáo Sharia hà khắc với những quy định khắt khe về ăn mặc và các biện pháp trừng phạt.

Danh sách các vị trí nội các do Taliban công bố ngày 7/9, bao gồm một quyền bộ trưởng về thúc đẩy đức hạnh và ngăn ngừa tội lỗi, nhưng không đề cập chức danh bộ trưởng phụ nữ.

Trong khi đó, một lãnh đạo cấp cao của Taliban cho biết, phụ nữ không được phép làm việc chung với nam giới tại các bộ của chính phủ.

Việt Hà