Quan sát viên quốc tế chưa ghi nhận vi phạm trong cuộc bầu cử Duma quốc gia Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:59, 19/09/2021

Ngày 19/9, Phó Chủ tịch Thượng viện Kazakhstan, Trưởng nhóm các quan sát viên quốc tế IPA CIS Askar Shakirov cho biết các quan sát viên của Hội đồng Liên nghị viện (IPA) Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) chưa ghi nhận các vi phạm trong cuộc bầu cử Duma quốc gia Nga tính đến đầu ngày bỏ phiếu cuối cùng.
Quan sát viên quốc tế chưa ghi nhận vi phạm trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga
Cuộc bầu cử vào Duma quốc gia lần đầu tiên được tổ chức theo thể thức mới, kéo dài 3 ngày từ 17-19/9. (Nguồn: The Moscow Times)

Phát biểu với báo giới, ông Askar Shakirov cho hay: "Trong hai ngày làm việc, sau khi các thành viên trong nhóm quan sát viên chúng tôi đến thăm các điểm bỏ phiếu, chưa có vi phạm nào được ghi nhận".

Ông Shakirov cũng thay mặt các đồng nghiệp lưu ý rằng cuộc bầu cử được tổ chức ở "cấp độ tổ chức cao, minh bạch và dễ tiếp cận" và "còn quá sớm để nói về bất kỳ ưu, nhược điểm nào".

Một số nhà quan sát nước ngoài cũng đánh giá tích cực diễn biến quá trình bầu cử ở Nga. Musa Sirazh, thành viên Quốc hội Nhân dân Maldives, người được mời tham dự làm quan sát viên cuộc bầu cử ở Nga, cho rằng hệ thống bỏ phiếu điện tử khiến người dân cảm thấy an toàn hơn.

Trong khi đó người đứng đầu tổ chức phi chính phủ Ngoại giao Nhân dân-Na Uy Hendrik Weber nhấn mạnh quá trình bầu cử ở Nga minh bạch và được tổ chức ở “mức cao nhất".

Năm 2021, cuộc bầu cử vào Duma quốc gia lần đầu tiên được tổ chức theo thể thức mới, kéo dài 3 ngày từ 17-19/9 do đại dịch Covid-19.

Dịch vụ bỏ phiếu trực tuyến được cung cấp cho người dân 7 khu vực: Thủ đô Moscow, các tỉnh Murmansk, Kursk, Nizhny Novgorod, Rostov,Yaroslavl, Sevastopol.

Đồng thời với cuộc bầu cử vào Duma quốc gia còn diễn ra cuộc bầu cử thống đốc 9 chủ thể hiến liên bang, 39 nghị viện khu vực và 11 hội đồng thành phố.

P.V