Hậu AUKUS, Mỹ bảo đảm không để Australia 'một mình chịu trận' trước sức ép từ Trung Quốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:00, 17/09/2021

Sau khi Mỹ-Anh-Australia công bố hiệp định AUKUS, phát biểu tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Mỹ sẽ không để Australia đơn độc trước các biện pháp trừng phạt thương mại của Trung Quốc.
Ngoại trưởng Australia Marise Payne, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại cuộc họp báo ngày 16/9. (Nguồn: AP)
Ngoại trưởng Australia Marise Payne và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại cuộc họp báo ngày 16/9. (Nguồn: Reuters)

Ngày 16/9, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton tuyên bố Canberra mong muốn có thêm binh sĩ Mỹ luân chuyển tới Australia, sau khi ba nước Mỹ, Anh và Australia ký một thỏa thuận an ninh lịch sử, có tên AUKUS, cho phép nước này có một hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Phát biểu họp báo sau cuộc thảo luận tham vấn thường niên lần thứ 31 giữa Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao Australia và Mỹ, ông Dutton nói: “Tôi thực sự mong muốn rằng chúng tôi có thể tăng quân số thông qua các đợt luân chuyển, cũng như có thể tăng cường năng lực không quân và năng lực hàng hải của chúng tôi”.

Mỹ hiện có khoảng vài nghìn quân đồn trú tại Australia, chủ yếu ở khu vực miền Bắc.

Về thỏa thuận an ninh AUKUS, Bộ trưởng Quốc phòng Australia cho biết lý do cho thỏa thuận này là tiềm ẩn nguy cơ “bất ổn” lớn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương kể từ Thế chiến II.

Cũng tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Australia Marise Payne cho biết Australia lấy làm tiếc khi Bắc Kinh không đáp lại các nỗ lực kiên trì của Canberra muốn hai bên nối lại liên lạc.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Mỹ sẽ không để Australia “một mình chịu trận" trước các biện pháp trừng phạt thương mại của Trung Quốc.

Ông Blinken nhấn mạnh: "Trong những tháng qua, Bắc Kinh đã hiểu rằng Australia sẽ không lùi bước, các mối đe dọa và áp lực kinh tế sẽ không có tác dụng. Chúng tôi đã nêu các mối quan ngại sâu sắc theo các hình thức công khai và không công khai với Bắc Kinh về hành vi cưỡng ép kinh tế, nói rõ rằng những hành động như vậy sẽ cản trở mối quan hệ của chúng tôi (với Trung Quốc)".

Trả lời câu hỏi liệu thỏa thuận AUKUS có nhằm vào Trung Quốc hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói: “Thỏa thuận này không nhằm vào bất cứ điều gì hoặc bất kỳ ai, mục đích là giúp cải thiện hợp tác ba bên và năng lực của chúng tôi”.

Huy Vũ