“Cha đẻ” của vaccine Pfizer: Trở thành tỷ phú vẫn không nghĩ đến việc mua ô tô

Soi xe - Ngày đăng : 15:30, 16/09/2021

Sahin và vợ dành nhiều thời gian để nghiên cứu dược phẩm. Họ đi xe đạp đến văn phòng và không sở hữu chiếc xe hơi nào.

Tiến sĩ Ugur Sahin là người tìm ra cơ chế hoạt động cho vaccine Pfizer. Ông sinh ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và chuyển tới Đức định cư cùng bố mẹ khi chỉ mới 4 tuổi. Năm 1993, ông lấy bằng tiến sĩ tại trường đại học Cologne với công trình nghiên cứu liệu pháp miễn dịch trong tế bào khối u.

Ugur Sahin
Tiến sĩ Ugur Sahin (trái)

Về vấn đề sản xuất vaccine ngừa Covid-19, ý tưởng được hình thành nhờ một câu chuyện trên bàn ăn sáng, khi ông và vợ đang nói về virus bí ẩn tại Vũ Hán (Trung Quốc). Sau đó vài tháng, trong một buổi phát biểu trước nhiều chuyên gia truyền nhiễm, ông đã nói về vấn đề sử dụng công nghệ RNA thông tin của mình để phát triển nhanh chóng một loại vaccine trong trường hợp có đại dịch toàn cầu.

Chia sẻ tại một chương trình phỏng vấn, ông Sahin không dám nhận mình là "người hùng giải cứu cả thế giới". Người sáng chế nhấn mạnh rằng, việc phát triển vaccine là một nỗ lực chung của nhiều nhà khoa học và nó mang đến những thành quả tuyệt vời.

Năm 2016, cặp vợ chồng này bán công ty đầu tiên với giá 1,4 tỷ đô la (khoảng 31.862 tỷ đồng). Năm 2018, công ty bắt đầu hợp tác với Pfizer. Năm 2019, ông Sahin nhận được giải thưởng Mustafa trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Tiến sĩ Ugur Sahin
Ông Sahin đi xe đạp đến văn phòng và không sở hữu chiếc xe hơi nào (Ảnh minh họa)

Chỉ sau hơn 1 năm đi vào sản xuất, công ty BioNTech/Pfizer đã thu về lợi nhuận lên tới khoảng 45 tỷ USD (tương đương 1.024.222 tỷ đồng). Nhiều quốc gia phải nhờ tới công nghệ miễn dịch của công ty này để đảm bảo sức khỏe cho mọi người trước biến chủng Delta. Đồng thời, vợ chồng nam tiến sĩ đã trở thành một trong những người giàu nhất nước Đức. Mọi thứ đều thay đổi, nhưng hai vợ chồng này vẫn ở trong ngôi nhà cũ, sống giản đơn như những người bình thường.

Sahin và vợ dành nhiều thời gian để nghiên cứu dược phẩm. Họ đi xe đạp đến văn phòng và không sở hữu chiếc xe hơi nào.

Thế Đạt