Anh thay máu nội các, Ngoại trưởng Raab về đâu?

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:23, 16/09/2021

Ngày 15/9, Văn phòng Thủ tướng Anh công bố, Ngoại trưởng Dominic Raab đã được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tư pháp trong chính phủ do ông Boris Johnson đứng đầu.
Anh thay thế Ngoại trưởng, ông Raab về đâu? (Nguồn: reuté)
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab được bổ nhiệm làm 'phó tướng' của ông Boris. (Nguồn: Reuters)

Thủ tướng Johnson đã phải đối mặt với những lời kêu gọi sa thải ông Raab sau khi Ngoại trưởng này đi nghỉ ở đảo Crete (Hy Lạp) giữa lúc lực lượng Taliban tiến về thủ đô Kabul của Afghanistan và những cáo buộc cho rằng, hàng nghìn email từ những người đề nghị giúp đỡ sơ tán khỏi Afghanistan không được để ý.

Thay thế ông Raab ở cương vị Ngoại trưởng Anh là Bộ trưởng Thương mại quốc tế Lizz Truss. Với bổ nhiệm mới, bà Truss trở thành người phụ nữ thứ 2 trong lịch sử giữ trọng trách này.

Bà Truss cũng vẫn sẽ tiếp tục giữ vai trò Bộ trưởng Phụ nữ và Bình đẳng.

Một số vị trí tiếp tục được giữ nguyên như ông Rishi Sunak và bà Priti Patel vẫn đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Nội vụ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giáo dục Anh Gavin Williamson, Bộ trưởng Tư pháp Robert Buckland và Bộ trưởng Nhà ở, Cộng đồng Robert Jenrick sẽ rời Nội các. Thay thế ông Jenrick là Bộ trưởng văn phòng nội các Michael Gove giữ chức Bộ trưởng Nhà ở, Cộng đồng.

Quyết định thay đổi nhân sự trong nội các của Thủ tướng Anh nhằm mục đích có được một đội ngũ mới mạnh mẽ và đoàn kết nhằm đưa "Xứ sở sương mù" phục hồi tốt hơn sau đại dịch Covid-19 và vượt qua những vấn đề gai góc như tình hình Afghanistan, thuế...

Việt hà