Dự báo điểm chuẩn nhiều ngành tăng 0,5 - 3 điểm, thí sinh hồi hộp chờ công bố

Xã hội - Ngày đăng : 16:44, 15/09/2021

Thông tin nhiều trường sẽ công bố điểm chuẩn sau 17h hôm nay khiến thí sinh đăng ký hồi hộp, liên tục cập nhật thông tin trên báo chí, web trường.

Chiều nay các trường đại học kết thúc quá trình lọc ảo. Dự kiến các trường sẽ công bố điểm chuẩn từ 17h hôm nay đến trước 17h ngày mai (16/9). Dù vậy, từ trưa Nguyễn Phương Thảo (cựu học sinh lớp 12A1, trường THPT Việt Đức, Hà Nội) ngồi trước máy tính và liên tục cập nhật thông tin trên web các trường để theo dõi điểm.

Với mức điểm 27,75 điểm tổ hợp A01, Thảo đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào ngành Quản trị kinh doanh, Đại học Kinh tế Quốc dân và nguyện vọng 2 vào ngành Luật Kinh tế, Đại học Luật Hà Nội. Năm ngoái, cả hai ngành học trên đều lấy điểm thấp hơn mức điểm của Thảo đạt được. Em hy vọng năm nay những ngành này không tăng điểm quá cao để có cơ hội trúng tuyển ngay trong lần xét tuyển đầu tiên.

Gia đình em Trần Bảo Châu (cựu học sinh lớp 12A5, trường THPT Đoan Hùng, Phú Thọ) hoãn tất cả công việc để chờ đợi các trường công bố điểm chuẩn. Năm nay, Bảo Châu đạt 26,5 điểm khối D01. Em đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào chuyên ngành Báo truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nguyện vọng 2 vào ngành Sư phạm tiếng Anh, Đại học Sư phạm Hà Nội và một số trường khác.

Mức điểm của em xấp xỉ với điểm trúng tuyển vào các ngành năm 2020 nên khá lo lắng. Nếu các trường tăng từ 0,5 đến 1 điểm thì em vẫn có cơ hội trúng tuyển, còn cao hơn thì có lẽ em sẽ đỗ ở những nguyện vọng thứ 3, 4, 5.

Bảo Châu mong đỗ vào đại học top đầu để vừa khẳng định bản thân, vừa làm bố mẹ tự hào. Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT và xét tuyển đại học, Châu quyết tâm lên kế hoạch học tập và miệt mài ôn thi ngay từ hè năm lớp 10 với lịch học thêm dày đặc 6 buổi/tuần ở ba môn Toán, Văn, tiếng Anh.

Dự báo điểm chuẩn nhiều ngành tăng 0,5 - 3 điểm, thí sinh hồi hộp chờ công bố - 1

Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT 2021. (Ảnh minh họa)

Dự báo tăng từ 0,5 đến 3 điểm

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, số lượng thí sinh đạt từ 20 - 25 điểm tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay khá nhiều, thuận lợi cho quá trình xét tuyển của các trường.

Tính đến thời điểm này, kết quả lọc ảo cho thấy, điểm chuẩn vào Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2021 gần như khớp với mức điểm dự báo được công bố trước đó. Dự kiến tối nay (15/9) trường sẽ công bố điểm chuẩn.

Theo TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Công nghiệp TP.HCM, trải qua 2 ngày lọc ảo nhìn chung tình hình điểm của thí sinh như dự đoán ban đầu của trường. Dự kiến, điểm chuẩn một số ngành điểm trúng tuyển tăng so với năm 2020 từ 1,5 - 2 điểm ở các ngành: Quản trị kinh doanh, Marketing, Tài chính - ngân hàng, Kế toán, Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ thông tin.

Ngoài ra, một số ngành khác điểm chuẩn tăng nhẹ như: Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, nhóm ngành Tự động hóa, Công nghệ thực phẩm, Xây dựng và Ngoại ngữ.

Ngược lại, với các ngành có số lượng thí sinh đăng ký ít thì dự kiến điểm chuẩn có thể bằng với điểm sàn là 18,5 điểm.

Đại diện Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cho biết, sau kết quả lọc ảo lần 2 của Bộ GD&ĐT, mức điểm chuẩn của trường cũng có phần ổn định hơn và sau lần lọc ảo cuối của Bộ vào chiều ngày 15/9 thì sẽ có điểm chuẩn luôn.

Dự kiến điểm chuẩn của trường trong mức 16 - 24 điểm. Trong đó, ngành cao nhất là ngành Công nghiệp thực phẩm với 23,5 - 24 điểm, thứ hai là ngành Marketing, Quản trị kinh doanh với mức điểm trúng tuyển 23,25 - 23,75. Còn những ngành như điện tử, chế tạo máy điểm chuẩn chỉ ở tầm khoảng 16,5 - 17 điểm.

Với khối ngành Kinh tế cũng như các năm trước, điểm chuẩn sẽ cao năm ngoái hơn từ 0,5 - 3 điểm, tùy trường, tùy ngành. Những trường lấy chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT nhiều thì sẽ ít hơn dao động hơn những trường lấy chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Minh Khôi

Minh Khôi