Thăm Hàn Quốc, Ngoại trưởng Trung Quốc nói Ngũ Nhãn là 'sản phẩm phụ lỗi thời', Seoul coi Bắc Kinh là gì?

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:45, 15/09/2021

Ngày 15/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lên tiếng bác bỏ ý tưởng mở rộng liên minh tình báo Five Eyes (Ngũ Nhãn) do Mỹ đứng đầu để đưa Hàn Quốc vào danh sách liên minh.
Thăm Hàn Quốc, Ngoại trưởng Trung Quốc nói Ngũ Nhãn là 'sản phẩm phụ lỗi thời', Seoul coi Bắc Kinh là gì?
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) và người đồng cấp nước chủ Nhà Chung Eui-yong gặp tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 15/9.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Chung Eui-yong ở Seoul, ông Vương Nghị bình luận rằng: "Tôi nghĩ đó hoàn toàn là sản phẩm phụ của thời Chiến tranh Lạnh. Và điều đó đã lỗi thời".

Đề cập các vụ phóng tên lửa hành trình gần đây của Triều Tiên, ông Vương Nghị đã bày tỏ hy vọng tất cả các nước sẽ làm những điều "hữu ích cho hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên".

Trước đó, phát biểu tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Chung Eui-yong, ông Vương Nghị đã kêu gọi Hàn Quốc cùng tăng cường "ý thức cộng đồng" trước một "sự thay đổi lớn" trong bối cảnh quốc tế, bởi hai nước là "đối tác không thể tách rời".

Theo đó, hai nước phải nhận ra sự phát triển "tốt hơn, nhanh chóng, toàn diện và ổn định" của quan hệ song phương, bằng cách tăng cường hơn nữa ý thức cộng đồng, mở rộng lợi ích chung và tìm kiếm tiềm năng hợp tác.

Ghi nhận những tiến triển trong quan hệ song phương về thương mại, du lịch và giao lưu nhân dân kể từ khi thiết lập quan hệ song phương vào năm 1992, ông Vương Nghị cho biết, Trung Quốc và Hàn Quốc đã đóng vai trò là "người bảo vệ hòa bình, ổn định, tạo điều kiện cho phát triển và thịnh vượng".

Về phần mình, Bộ trưởng Chung Eui-yong gọi Trung Quốc là "đối tác cốt lõi" vì mục tiêu chung là hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên đồng thời bày tỏ kỳ vọng Bắc Kinh sẽ tiếp tục ủng hộ sáng kiến hòa bình của Seoul.

Bộ trưởng Chung Eui-yong cũng bày tỏ hy vọng, Trung Quốc có thể đăng cai thành công Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022.

Sau cuộc gặp với ông Chung, Ngoại trưởng Trung Quốc đã đến chào xã giao Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Tại cuộc gặp kéo dài 40 phút tại Phủ Tổng thống (Nhà Xanh), ông Moon Jae-in lưu ý vai trò và đóng góp của Bắc Kinh cho tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Moon nhấn mạnh: "Chính phủ của chúng tôi sẽ nỗ lực cùng với cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Trung Quốc, tiến tới việc phi hạt nhân hóa và thiết lập nền hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên".

Ông chủ Nhà Xanh đề nghị "sự ủng hộ không thay đổi" của Bắc Kinh và vai trò liên quan của Ngoại trưởng Vương Nghị, người đồng thời là Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc.

Ông Moon Jae-in kỳ vọng, mối "quan hệ đối tác hợp tác chiến lược" giữa Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ phát triển lên một cấp độ cao hơn, trên cơ sở các thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh mới đây với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh: "Chuyến thăm của Bộ trưởng Vương Nghị tới Hàn Quốc giờ đây có ý nghĩa hơn bởi vào đúng thời điểm mà hai bên cần mở ra tương lai mới của quan hệ song phương trước thềm lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2022".

Đáp lại, Bộ trưởng Vương Nghị nói: "Mối quan hệ Trung Quốc-Hàn Quốc đang duy trì xu hướng phát triển tốt. Đại dịch Covid-19 đã làm sâu sắc thêm tình hữu nghị của chúng ta. Hợp tác kiểm soát Covid-19 giữa hai nước đã trở thành một điển hình của quốc tế".

Việt Hà