Nga tỏ quan điểm về tin Iran tạo bom hạt nhân, IAEA 'không thể chấp nhận' hành động này của Tehran

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:14, 15/09/2021

Ngày 14/9, Đại diện thường trực của Nga tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Mikhail Ulyanov nhận định, cho tới nay, Iran không có dấu hiệu thực hiện dự án sở hữu vũ khí hạt nhân.
Nga tỏ quan điểm về thông tin Iran tiến hành dự án bom hạt nhân, IAEA tuyên bố 'không thể chấp nhận' hành động này của Tehran
Đại diện thường trực của Nga tại IAEA Mikhail Ulyanov hoan nghênh tuyên bố của Tehran sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán về việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran. (Nguồn: twitter)

Phái viên Nga nêu rõ "không hoan nghênh những dự đoán như vậy", đồng thời lưu ý "rất khó để một quốc gia phi hạt nhân tạo ra một quả bom hạt nhân. Không có dấu hiệu cho thấy Iran đang tiến hành theo hướng này".

Ông Ulyanov đánh giá, những thông tin trên là suy đoán nhằm tạo ra những làn sóng xung quanh vấn đề khi tất cả các bên liên quan cần ngồi vào bàn đàm phán một lần nữa cùng với Mỹ và giải quyết vấn đề khôi phục Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA).

Tuyên bố trên được đưa ra để đáp lại một bài báo của New York Times, trong đó dẫn lời các chuyên gia phân tích các báo cáo mới nhất của IAEA nhận định, Tehran có thể thu được một lượng nguyên liệu hạt nhân đủ để chế tạo một đầu đạn hạt nhân.

Liên quan các cuộc đàm phán khôi phục JCPOA, hiện vẫn chưa rõ thời gian chính xác để các bên ngồi lại vào bàn đối thoại, song một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Iran ngày 13/9 cho hay sẽ sớm nối lại quá trình đàm phán.

Hoan nghênh thông báo trên của Iran, đại diện Nga tại IAEA nhấn mạnh, những tuyên bố như vậy chưa từng được phía Tehran đưa ra trước đây, cho rằng, điều này thể hiện quốc gia Hồi giáo "gần như đã sẵn sàng quay trở lại bàn đàm phán tại Vienna. Chúng tôi tin rằng đã đến lúc phải làm việc này".

Trong diễn biến khác, cùng ngày, IAEA đã gọi việc Iran tiến hành kiểm tra an ninh các thanh sát viên của cơ quan này là “không thể chấp nhận”.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc cho biết: “IAEA đã ngay lập tức và kiên quyết nêu vụ việc với Iran để giải thích một cách rõ ràng và dứt khoát rằng, những vụ việc như vậy là không thể chấp nhận được và không được phép lặp lại”.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra căng thẳng giữa IAEA và Iran trong việc tiếp cận cơ sở hạt nhân tại Natanz và cách đối xử của Tehran đối với các thanh sát viên của cơ quan này.

Việt hà