Đại sứ Trung Quốc bị ngăn cản vào Quốc hội Anh, Bắc Kinh nổi giận

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:58, 15/09/2021

Đại sứ Trung Quốc tại London Trịnh Trạch Quang được cho là đã bị ngăn cản vào trụ sở Quốc hội Anh, liên quan việc Bắc Kinh áp đặt trừng phạt đối với một số nghị sĩ quốc gia châu Âu.
Đại sứ Trung Quốc bị ngăn cản vào Quốc hội Anh, Bắc Kinh nổi giận. (Nguồn: Asia House)
Sự kiện mời Đại sứ Trung Quốc Trịnh Trạch Quang tham dự ở Quốc hội Anh đã bị yêu cầu dời sang địa điểm khác. (Nguồn: Asia House)

Theo tờ Daily Telegraph, hồi mùa Hè, ông Richard Graham, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ liên đảng về Trung Quốc (APPG China) tại Quốc hội Anh, đã mời ông Trịnh Trạch Quang phát biểu tại hội nghị của nhóm này.

Tuy nhiên, ngày 14/9, một người phát ngôn của Thượng viện Anh cho biết, Chủ tịch Hạ viện Lindsay Hoyle và Chủ tịch Thượng viện John McFall đã can thiệp để ngăn ông Trịnh Trạch Quang vào phát biểu tại sự kiện trong tòa nhà Quốc hội.

Theo đó, hội nghị của Nhóm APPG China đã bị yêu cầu dời đến địa điểm khác

Phản ứng về động thái trên, Đại sứ quán Trung Quốc tại London đã lên án hành động "của một số nghị sĩ Anh".

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh nói, quan hệ giữa các nước phải dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và không can thiệp công việc nội bộ, nhấn mạnh Bắc Kinh luôn kiên quyết đáp trả và không bao giờ chấp nhận bất kỳ ý đồ nào nhằm xâm hại lợi ích cốt lõi của nước này.

Bảo Hà