2 giờ ngày 15/9: Barcelona – Bayern Munich: ‘thảm họa' Lisbon vẫn chưa dứt

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 17:41, 14/09/2021

Ở Champions League, không đội bóng nào bị CĐV Barca hận và ghét như Bayern Munich. Những hỉ nộ ái ố giữa hai bên sẽ được giải quyết vào đêm nay.

Và Bayern đã nhiều lần đẩy Barca đến tận cùng thất bại, sa sút kéo dài đến nhiều tháng sau đó chứ không chỉ thất bại trong 90 phút. Mối thù sâu cay không kém với Real ở La Liga.

Barcelona chỉ thắng 2 trong 9 lần gặp Bayern

Nỗi hổ thẹn trong lịch sử các cuộc đối đấu với Bayern khiến Barca chỉ biết cúi đầu. Đội bóng Tây Ban Nha chỉ thắng được 2/11 lần chạm trán gần đây với Bayern. Tại Champions League, Barcelona thua 6, hòa 2 và chỉ thắng 1 trong 9 lần gặp gỡ gần nhất. Ghi được 13 bàn nhưng thủng lưới đến 22 bàn.

Đêm 14/8/2020 tại sân Ánh sáng ở Lisbon là thời khắc đen tối nhất trong lịch sử Barca khi bị làm nhục với trận thua đến 2-8, một trong 3 trận thua đậm nhất lịch sử đội bóng. Kể từ đó, Barca sa sút đến tận bây giờ. Đây cũng là trận đấu có tỉ số đậm nhất tại tứ kết trong lịch sử Champions League. HLV Quique Setien đã nhận trát sa thải sau trận đấu vì lãnh đạo Barca không thể chịu đựng nổi.

1210919-000-1wi72b.jpg
Sau trận đấu ở Lisbon, giờ Griezmann ra đi nhưng Goretzka vẫn còn. Ảnh: RFI

Ngược về quá khứ, HLV huyền thoại đặt nền móng cho lịch sử Barca là Johan Cruyff cũng từng chung số phận. Bán kết cúp UEFA 1996, Bayern đã thắng Barca 2-1 ngay tại Nou Camp và thắng chung cuộc 4-3 sau hai lượt khiến Cruyff bị sa thải.

Champions League 1998-1999 trong bảng tử thần có cả Bayern lẫn MU, Barca lại bị Bayern thắng cả hai lượt với tổng tỉ số 4-2 và bị loại khỏi vòng bảng. Đó là thất vọng ghê gớm trong dịp kỷ niệm 100 năm thành lập mà Barca rất muốn giành Champions League để mừng công, trận chung kết năm đó được tổ chức tại… Nou Camp.

8 năm trước, Barca hùng mạnh với đủ Messi, Xavi, Iniesta, Pique cũng bị Bayern của Jupp Heynckes “giã” lần lượt 4-0 và 3-0 sau hai lượt khiến Tito Vilanova ra đi. 2 năm sau trận đấu này, Barca gỡ lại chút thể diện khi vượt qua Bayern ở bán kết để sau đó vô địch.

le-barca-a-vecu-un-cauchemar-vendredi-soir-en-quarts-de_5262519_676x444p.jpg
Lewandowski luôn trong vòng vây của Barca ở trận đấu năm 2020. Ảnh: Goal

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ El Pais (Pháp) mới đây, tiền vệ Joshua Kimmich nói rằng trận thắng 8-2 của Bayern trước Barca đặc biệt không kém trận thắng Brazil 7-1 của ĐT Đức tại World Cup 2014. Là bởi “ở Đức thường chỉ có khái niệm trắng hoặc đen, tức là yêu và ghét Bayern, nhưng ngày hôm ấy một điều kỳ lạ đã xảy ra là tất cả người Đức đều muốn Bayern thắng và tất cả đều vui”.

Hóa ra người Đức cũng ghét Barca chẳng kém nên trận đấu tại Nou Camp đêm nay chẳng khác gì cuộc thanh toán sòng phẳng với tất cả hỉ nộ ái ố tích tụ từ lâu và luôn luôn mới.

Barca vẫn ổn nhưng Bayern cửa trên

Một năm rưỡi kể từ “thảm họa Lisbon”, Bayern và Barca đã ít nhiều thay đổi. Quique Setien ra đi ngay sau đó và bây giờ cũng không còn Suarez, Nelson Semedo, Griezmann, Pjanic, Trincao và nhất là Messi. Bayern cũng chia tay Hansi Flick, Alaba, Boateng và Javi Martinez, Perisic, Thiago Alcantara.

Barca sau khi Messi ra đi đang đối diện với sự sa sút. Tổng giá trị đội bóng giờ chỉ còn 676 triệu euro, xếp thứ 9, kém cả Atletico Madrid (755 triệu euro). Ở Champions League đội bóng của HLV Koeman chỉ có tỉ lệ cược 22/1 (đặt 1 ăn 22), chỉ nhỉnh hơn Dortmund chút đỉnh. Lần đầu tiên sau hơn 10 năm Barca bị đánh giá thấp đến thế.

joshua-kimmich-1597445711546859953663.jpg
Kimmich sẽ là nhân tố chủ chốt của Bayern trước hàng tiền vệ của Barca. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo trước trận đấu, HLV Koeman và thủ quân Busquets của Barcelona đều cho rằng trận gặp lại Bayern Munich đêm nay sẽ khác tại Lisbon tháng 8.2020.

Koeman khi được nhắc lại trận thua kinh hoàng ở Lisbon 2 năm trước đã nói: “Phục thù? Tôi biết nhiều cầu thủ đã phải chịu đựng ghê gớm sau đêm đó. Ký ức về những gì đã xảy ra là điều chúng ta sẽ ghi nhớ. Tôi có một đội bóng tốt nhưng cần tổ chức tốt nhất để thi đấu với những đối thủ như Bayern,. Họ mạnh thực sự, nhiều cá nhân nổi bật, nền tảng thể lực và tổ chức tuyệt vời, đó là sự khác biệt với Barcelona".

HLV của Barcelona có chút lo lắng vì trong 2 lần gặp Bayern với tư cách cầu thủ và 2 lần khác trong tư cách HLV, ông cũng chưa bao giờ thắng được Bayern. Nhưng có chút an ủi là Barcelona đã không thua trận mở màn vòng bảng Champions League suốt 24 năm qua.

Lần gần nhất họ nếm mùi thất bại là trước Newcastle (2-3) vào năm 1997. Từ tháng 5/2013 đến tháng 12/2020, Barcelona đã đạt kỷ lục 38 trận bất bại trên sân nhà tại Champions League, thắng 34, hòa 4 và ghi 112 bàn.

gettyimages-1266341485.jpg
Lewandowski sẽ lại gieo sầu cho Barca tại Nou Camp? Ảnh: Marca

Barca đang ổn với 2 chiến thắng và 1 trận hòa. Cuối tuần rồi, trận Barca - Sevilla bị hoãn vì lượt trận vòng loại World Cup 2022, giúp Barca có thêm ngày nghỉ phục hồi. Tuy nhiên, Koeman đang đau đầu với cơn bão chấn thương với Braithwaite, Ansu Fati, Aguero, Dembele, Sergino Dest…

Trong khi đó, Bayern vắng Tolisso, Coman và Gnabry có thể cũng không kịp bình phục để đá chính. Sane và Musiala sẽ là giải pháp ở 2 cánh. Bayern Munich hành quân đến Camp Nou với 5 trận thắng liên tiếp, ghi tới 27 bàn, trung bình hơn 5 bàn/trận.

Đá trên sân Nou Camp nhưng Bayern được nhà cái đánh giá cao hơn ở khả năng chiến thắng. Và mối thù của CĐV Barca lại thêm sâu đậm?

Đội hình dự kiến:

Barca: Ter Stegen – Alba, Pique, Araujo, Robeto – De Jong, Busquets, Pedri – Depay, Luuk De Jong, Coutinho.

Bayern: Neuer – Pavard, Upamecano, Hernandez, Davies – Kimmich, Goretzka – Musiala, Muller, Sane-Lewandowski.

BÌNH AN (tổng hợp)