Bí thư Nguyễn Văn Nên: Thủ tướng đồng ý TP.HCM tiếp tục giãn cách thêm 2 tuần

Xã hội - Ngày đăng : 17:31, 14/09/2021

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, sáng nay lãnh đạo TP đã xin ý kiến và được Thủ tướng thống nhất việc tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 2 tuần.

Chiều 14/9, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI (nhiệm kỳ 2020-2025) tổ chức Hội nghị lần thứ 8 mở rộng, xem xét cho ý kiến về tờ trình của Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM về kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TP.HCM từ sau ngày 15/9.

Theo Trung tâm Báo chí TP.HCM, phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết, sáng nay lãnh đạo TP đã xin ý kiến và được Thủ tướng thống nhất việc tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 2 tuần.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Thủ tướng đồng ý TP.HCM tiếp tục giãn cách thêm 2 tuần - 1

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Trung tâm Báo chí TP.HCM)

"Thủ tướng cũng thống nhất, những địa phương đã kiểm soát được dịch bệnh có thể từng bước nới lỏng giãn cách theo nguyên tắc an toàn là trên hết, những nơi chưa đạt được các tiêu chí đã đề ra thì phải tiếp tục phấn đấu. Những địa phương có thể nới lỏng giãn cách chủ động thực hiện theo thẩm quyền được giao, cấp quận, huyện, TP Thủ Đức là nơi quyết định nới lỏng giãn cách", ông Nên nói.

Theo ông Nên, Nghị quyết 86 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 giao cho TP.HCM phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước 15/9 và đồng thời giao Bộ Y tế hướng dẫn các tiêu chí kiểm soát dịch bệnh. Khi đối chiếu, chỉ một số địa phương trên địa bàn TP.HCM đạt được các tiêu chí đó.

Sau khi đối chiếu với các tiêu chí kiểm soát dịch bệnh của Bộ Y tế, các địa phương ở TP.HCM có thể chia làm 3 nhóm. Nhóm 1 là những địa phương cơ bản có khả năng đạt các tiêu chí đề ra; Nhóm 2 là các địa phương gần đạt các tiêu chí đề ra; Nhóm 3 là các địa phương còn lại - cần nỗ lực, phấn đấu thêm thời gian nữa.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Thủ tướng đồng ý TP.HCM tiếp tục giãn cách thêm 2 tuần - 2

Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: Trung tâm Báo chí TP.HCM)

Ông Nên cũng đề nghị Hội nghị cần làm rõ nguyên nhân, điều kiện, yếu tố nào để TP đạt được các kết quả tích cực, cũng như chưa đạt một số mục tiêu? Trong đó có cả nguyên nhân chủ quan, khách quan và bài học kinh nghiệm… Từ đó đề ra giải pháp cụ thể, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thời gian tới.

Trước bối cảnh hiện nay, Bí thư Thành ủy TP.HCM bày tỏ, có một câu hỏi ai cũng mong chờ và cần có một lời giải sớm nhất, đó là “TP.HCM sẽ làm gì sau ngày 15/9?

Ông Nên nhắc lại tại buổi họp báo hôm qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã trả lời đúng nguyên tắc, đúng kết quả và phù hợp với thực trạng diễn biến của tình hình. Theo Nghị quyết 86 của Chính phủ giao TP.HCM phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9, đồng thời, giao Bộ Y tế hướng dẫn tiêu chí kiểm soát dịch bệnh.

Tuy nhiên khi đối chiếu những kết quả TP.HCM đạt được thì chỉ có một số địa phương cơ bản đạt được, đa số còn lại chưa đạt.

Bí thư Thành uỷ yêu cầu Hội nghị cho ý kiến về việc tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 tăng cường đối với giai đoạn hiện nay, đồng thời đưa ra đề xuất nới lỏng cho một số đối tượng khác và mức độ nới lỏng cụ thể.

Hoàng Thọ

Hoàng Thọ