Gặp mặt, thăm hỏi cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Ústecký, CH Séc

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:35, 14/09/2021

Đại sứ Việt Nam tại CH Séc Thái Xuân Dũng và phu nhân cùng cán bộ Đại sứ quán vừa đã tham dự Lễ hội Hành tinh màu 2021 và gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Ústecký, CH Séc.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc, Lễ hội hành tinh màu 2021 là sự kiện thường niên do Hội đồng tỉnh Ústecký và Văn phòng hội nhập thành phố Ústi nad Labem tổ chức nhằm tăng cường giao lưu văn hóa, củng cố tình hữu nghị và sự gắn kết giữa cộng đồng các dân tộc thiểu số tại Séc, trong đó có cộng đồng Việt Nam. Năm 2020, sự kiện này đã phải tạm hoãn do tác động bởi đại dịch Covid-19.

Gặp mặt, thăm hỏi cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Ústecký, CH Séc
Đại sứ Việt Nam tại CH Séc Thái Xuân Dũng tham dự Lễ hội Hành tinh màu 2021.

Tham dự chương trình có sự hiện diện của Tỉnh trưởng tỉnh Ústecký, ông Jan Schiller; Chủ tịch thành phố Ústi nad Labem, ông Petr Nedvědický; Chủ tịch Hội đồng dân tộc thiểu số tỉnh Ústecký, bà Karolína Žákovská; Giám đốc Văn phòng hội nhập tỉnh Ústecký, ông Jan Kubíček, Đại sứ Việt Nam tại CH Séc Thái Xuân Dũng cùng phu nhân, Đại sứ các nước tham dự sự kiện, Lãnh đạo Hội người Việt Nam tại tỉnh Ústecký cùng đại diện các cộng đồng dân tộc các nước như Việt Nam, Ukraine, Nga… đang sinh sống tại địa phương.

Trao đổi với Tỉnh trưởng tỉnh Ústecký, Đại sứ bày tỏ sự vui mừng khi tham dự Lễ hội Hành tinh màu 2021, coi đây là hoạt động hết sức ý nghĩa giúp tăng cường sự gắn kết hơn nữa giữa các cộng đồng đang sinh sống tại địa phương cũng như trên toàn CH Séc. Đại sứ cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với chính quyền Séc nói chung và chính quyền tỉnh Ústecký nói riêng về việc tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm ăn và hội nhập ngày càng tốt hơn vào xã hội sở tại.

Gặp mặt, thăm hỏi cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Ústecký, CH Séc
Ẩm thực Việt Nam được giới thiệu tại Lễ hội Hành tinh màu 2021.

Năm nay, đại diện Việt Nam tham dự Lễ hội với chương trình văn nghệ “Ba quan mời trầu” cùng các gian hàng ẩm thực truyền thống với với các món ăn đặc sắc như nem rán, xôi gấc, xôi xéo, bánh rán, bánh trung thu, cà phê… Cộng đồng người Việt bày tỏ sự vui mừng khi được tiếp đón Đại sứ cùng phu nhân đến thăm quan các gian hàng, bà con cho biết hàng năm đều có các gian hàng của người Việt và thu hút rất nhiều sự quan tâm của bạn bè quốc tế, toàn bộ số tiền bán hàng thu được sẽ ủng hộ cho chùa Giác Viên để phục vụ cho các hoạt động thiện nguyện.

Cùng ngày, Đại sứ và phu nhân đã làm việc với lãnh đạo chi hội cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Ústecký. Tại buổi làm việc, Đại sứ đã hỏi thăm tình hình làm ăn buôn bán cũng như công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của bà con.

Gặp mặt, thăm hỏi cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Ústecký, CH Séc
Đại sứ Việt Nam tại CH Séc Thái Xuân Dũng gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Ústecký, CH Séc.

Đại sứ bày tỏ vui mừng khi được biết bà con cộng đồng tại tỉnh Ústecký đã tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch và khuyến cáo tiêm chủng, được chính quyền sở tại ghi nhận và đánh giá cao và kết quả là một trong những địa phương của Séc có rất ít người Việt bị mắc Covid-19.

Đại sứ cũng đánh giá cao những nghĩa cử của cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Ústecký đối với chính quyền, người dân và lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống đại dịch Covid của địa phương trong những ngày đầu tiên bùng phát đại dịch Covid-19 tại Séc, cũng như đã có những hoạt động thiện nguyện ủng hộ người dân trong nước đối phó với thiên tai, dịch bệnh.

Cũng trong ngày, Đại sứ và phu nhân cùng đoàn công tác Đại sứ quán đã tới thăm Trung tâm văn hóa Phật giáo tỉnh Ústecký. Trung tâm được thành lập từ năm 2011, năm 2015 được chính quyền tỉnh Ústecký chính thức cấp chứng nhận là trung tâm văn hóa tâm linh vùng Bắc Séc.

Trung tâm là nơi sinh hoạt tâm linh của bà con, góp phần xây dựng và củng cố tình đoàn kết, thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng người Việt tại địa phương, mở rộng vòng tay thân ái với tất cả bà con cộng đồng người Việt tại CH Séc, góp phần gìn giữ và phát huy nền văn hóa truyền thống của Việt Nam, đóng góp vào sự đa dạng văn hóa của Séc.

Kim Hảo