Covid-19: Ukraine công bố hộ chiếu vaccine; 99% ca tử vong tại Anh chưa tiêm chủng đầy đủ

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:04, 14/09/2021

Bộ Y tế Ukraine ngày 13/9 cho biết chính phủ nước này đã quyết định giới thiệu hộ chiếu vaccine Covid-19 để xác minh tình trạng tiêm chủng của công dân.
Covid-19: 99% ca tử vong tại Anh chưa tiêm đầy đủ; Ukraine công bố hộ chiếu vaccine
Hơn 3/4 người trưởng thành tại Anh hiện đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và các số liệu mới nhất cho thấy vaccine đã giúp ngăn ngừa 95.200 ca tử vong, 23,9 triệu ca mắc và 82.100 ca nhập viện do Covid-19 tại nước này. (Nguồn: EPA)

Trong một tuyên bố, bộ trên cho hay, hộ chiếu vaccine sẽ cho phép các doanh nghiệp như rạp chiếu phim, phòng tập thể dục, rạp hát và hồ bơi hoạt động mà không cần quy định giãn cách xã hội nếu tất cả du khách và ít nhất 80% nhân viên tại các địa điểm trên được tiêm chủng ít nhất một thành phần vaccine.

Các cơ sở giáo dục cũng có thể hoạt động mà không phải giãn cách nếu tất cả nhân viên đều được tiêm chủng đầy đủ.

Sau khi tạm lắng vào mùa Hè, tình trạng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 đang gia tăng ở Ukraine. Chính phủ có thể sẽ sớm siết chặt các quy định phòng chống dịch Covid-19.

Theo nghiên cứu mới nhất của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), khoảng 99% trường hợp tử vong do Covid-19 tại xứ England là những người chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Nghiên cứu đầu tiên của ONS về các ca tử vong dựa trên tình trạng tiêm chủng cho thấy, trong số hơn 50.000 ca tử vong do Covid-19 tại vùng England trong năm nay, chỉ có 59 trường hợp là những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và không có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Theo nghiên cứu này, số người tử vong do Covid-19 dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine chỉ chiếm 1,2% (640 người) trong tổng số ca tử vong, nhưng ONS cho biết nhiều người trong số này có thể đã mắc Covid-19 trước khi tiêm mũi 2.

Bà Julie Stanborough, Phó Giám đốc phụ trách các sự kiện y tế và đời sống tại ONS cho biết, nguy cơ tử vong liên quan đến Covid-19 ở những người đã tiêm 2 mũi vaccine thấp hơn nhiều so với những người chưa tiêm hoặc mới tiêm 1 mũi.

Hơn 3/4 người trưởng thành tại Anh hiện đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và các số liệu mới nhất cho thấy vaccine đã giúp ngăn ngừa 95.200 ca tử vong, 23,9 triệu ca mắc và 82.100 ca nhập viện do Covid-19 tại nước này.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Oxford, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng ước tính, vaccine giúp ngăn ngừa tới 95% các ca bệnh nặng và hơn 80% các ca mắc COVID-19, đối với cả biến thể Alpha và Delta.

Các chuyên gia đồng ý rằng sẽ hợp lý hơn khi tập trung tiêm vaccine ở các khu vực có tỷ lệ tiêm chủng còn thấp, thay vì tiêm mũi tăng cường, bởi chính nhóm thiểu số chưa tiêm vaccine mới là nguồn lây lan dịch bệnh.

* Kể từ ngày 13/9, Công ty Đường sắt quốc gia Bỉ (SNCB) mở các trung tâm tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại nhà ga tàu hỏa Brussels-Midi và Brussels-Central. Đây là hai nhà ga tập trung các tuyến tàu quốc tế nối Bỉ với châu Âu và tại Train World, Bảo tàng của ngành đường sắt.

Theo đó, tất cả mọi người, bao gồm du khách và những người đi qua các nhà ga này, chưa có cơ hội được tiêm chủng đều có thể đến tiêm mà không cần hẹn trước.

Cách tiếp cận này phù hợp với mục đích của Ủy ban cộng đồng chung (Cocom), đơn vị phụ trách chương trình tiêm chủng ở Brussels, nhằm tăng cường chiến dịch tiêm chủng tại khu vực thủ đô, nơi tỷ lệ những người đã tiêm thấp hơn so với phần còn lại của đất nước.

Kể từ đầu năm nay, SNCB cũng đã mở các trung tâm xét nghiệm ở các ga Brussels-Midi và Antwerp-Central, đồng thời nêu bật các sáng kiến tiêm chủng được thực hiện trong chính công ty đường sắt. Trung tâm tiêm chủng tại nhà ga Brussels-Central sẽ hoạt động đến cuối tháng 10 tới.

Tại nhà ga Brussels-Midi, một xe buýt tiêm chủng sẽ được bố trí từ ngày 16/9 để phục vụ công tác tiêm chủng trong lúc chờ đợi thiết lập một trung tâm mới. Tại các nhà ga, trên bảng thông báo, ngoài thông tin về các chuyến tàu còn có tin tức về các trung tâm tiêm chủng này để cung cấp thông tin cho khách du lịch.

Theo thống kê của Tổng cục Y tế liên bang Bỉ, tính đến ngày 12/9, toàn bộ vùng thủ đô Brussels mới có hơn 50% dân số trưởng thành được tiêm đầy đủ 2 liều (hoặc 1 liều duy nhất) vaccine ngừa Covid-19. Vùng nói tiếng Hà Lan đạt 77,77% và vùng nói tiếng Đức đạt hơn 62%.

Hải An