Người dân Thái Lan hoài nghi về tương lai Thủ tướng Prayut Chan-o-cha

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:42, 12/09/2021

Hơn một nửa số người dân Thái Lan được hỏi cho rằng nhiều khả năng ông Prayut Chan-o-cha sẽ không còn là Thủ tướng trong chính phủ mới tại Bangkok.
(02.23) Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, song sóng gió vẫn còn ở phía trước. (Nguồn: Reuters)
Nhiều người dân Thái Lan hoài nghi về tương lai chính trị của ông Prayut Chan-o-cha trong một chính phủ mới. (Nguồn: Reuters)

Kết quả thăm dò dư luận do Viện Quản lý Phát triển Quốc gia (NIDA) thực hiện và công bố ngày 12/9 cho thấy nhiều người Thái Lan hoài nghi khả năng ông Prayut Chan-o-cha làm Thủ tướng thêm nhiệm kỳ nữa.

Cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 6-9/9 dưới hình thức phỏng vấn qua điện thoại với 1.310 người từ 18 tuổi trở lên thuộc mọi trình độ học vấn và nghề nghiệp trong cả nước để tổng hợp ý kiến về tương lai chính trị của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon và Bộ trưởng Nội vụ Anupong Paojinda - ba cựu quân nhân hiện đang là trụ cột của Chính phủ của ông Prayut.

Về khả năng Đại tướng Prayut bị loại khỏi cương vị Thủ tướng sau khi chính phủ tiếp theo được thành lập, 52,59% số người được hỏi nhận định điều này là có thể xảy ra, trong đó 32,06% nhận xét rất có thể xảy ra và 30,53% cho là khá khả thi.

Ở chiều ngược lại, 22,60% số người được hỏi cho rằng điều đó hoàn toàn không thể và 10,84% cho rằng khả năng đây là nhiệm kỳ cuối cùng của ông Prayut là rất thấp. Số còn lại, 3,97%, không có câu trả lời hoặc không quan tâm.

Liên quan đến khả năng Đại tướng Prawit làm Thủ tướng sau cuộc bầu cử tiếp theo, 76,79% số người được hỏi cho rằng điều này là không thể hoặc khó xảy ra.

Trong khi đó, 13,51% cho rằng điều này khá khả thi và 4,66% nói rất có thể. Phần còn lại, 5,04%, không có câu trả lời hoặc không quan tâm.

Khi được hỏi liệu ba vị Đại tướng - Prayut, Prawit và Anupong - sẽ vẫn có vai trò trong việc hình thành chính phủ sau cuộc bầu cử tiếp theo hay không, 60,16% số ý kiến được hỏi cho biết điều này có khả năng xảy ra và 35,49% nói là khó xảy ra. Phần còn lại, 4,35%, không trả lời hoặc không quan tâm.