Tunisia: Tổng thống có ý định sửa đổi Hiến pháp, nội bộ lo lắng

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:10, 12/09/2021

Tổng thống Tunisia Kais Saied khẳng định sự tôn trọng đối với Hiến pháp dân chủ năm 2014, song bản Hiến pháp này không phải là vĩnh cửu và có thể được sửa đổi.
Tổng thống Tunisia có ý định sửa đổi Hiến pháp, nội bộ lo lắng.
Tổng thống Tunisia Kais Saied. (Nguồn: tunisienumerique.com)

Ngày 11/9, Tổng thống Kais Saied cho biết đang chuẩn bị triển khai tiến trình sửa đổi Hiến pháp Tunisia dựa trên Hiến pháp hiện hành. Tuyên bố được đưa ra 7 tuần sau khi vị tổng thống này thâu tóm quyền lực trong một động thái mà các đối thủ cáo buộc là đảo chính.

Tổng thống Saied khẳng định sự tôn trọng đối với Hiến pháp dân chủ năm 2014, song bản Hiến pháp này không phải là vĩnh cửu và có thể được sửa đổi.

Phát biểu trên kênh truyền hình Sky News Arabia và kênh truyền hình quốc gia Tunisia, Tổng thống Saied nhấn mạnh: “Những nội dung sửa đổi phải được thực hiện trong khuôn khổ của Hiến pháp”.

Theo một trong những cố vấn của ông Saied, vị tổng thống này đang lên kế hoạch đình chỉ thực thi Hiến pháp hiện hành và đưa ra phiên bản sửa đổi thông qua một cuộc trưng cầu dân ý.

Ý định của Tổng thống Saied đã gây ra sự lo lắng ngày càng gia tăng cả trong nội bộ Tunisia, cũng như đối với các nền dân chủ phương Tây, kể từ khi ông cách chức Thủ tướng Hichem Mechichi và đình chỉ các hoạt động của Quốc hội hôm 25/7.

Cùng ngày, Chủ tịch Noureddine Taboubi của Tổng Liên đoàn Lao động (UGTT) đầy quyền lực tại Tunisia đã kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử Quốc hội sớm để thành lập một cơ quan lập pháp có khả năng thảo luận về việc sửa đổi Hiến pháp và thay đổi thể chế chính trị của quốc gia Bắc Phi này.

Trong diễn biến liên quan, đảng Hồi giáo Ennahdha (Phục hưng) của Tunisia đã công khai phản đối nỗ lực đình chỉ hoạt động của Quốc hội và thay đổi hệ thống chính trị của đất nước. Đảng này cho rằng “những gì đang được truyền bá theo hướng này là nỗ lực của một số đảng phái phản đối con đường dân chủ”.

Thế Việt