Họp chỉ đạo công tác ứng phó bão Conson và mưa lũ lớn

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 18:10, 11/09/2021

Chiều 11/9, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp chỉ đạo công tác ứng phó bão số 5 (bão Conson) và mưa lũ lớn. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp và Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài chủ trì cuộc họp. Cuộc họp có sự tham dự của đại diện một số Bộ, ngành và địa phương.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp và Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài chủ trì cuộc họp

Sáng 12/9, bão vào đất liền

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai cho biết, chiều 6/9, bão số 5 hình thành phía Đông Philiipin; từ ngày 7-8/9 bão di chuyển dọc Philippin. Đêm 8/9, bão vào biển Đông với cường độ cấp 8-9, giật cấp 11; bão di chuyển theo hướng Tây và mạnh lên cấp 10, giật cấp 12.

Hồi 13h00 ngày 11/9, vị trí tâm bão cách bờ biển Quảng Trị - Quảng Ngãi khoảng 140km về phía Đông, sức gió cấp 9, giật cấp 11. Dự báo, đến 1h00 ngày 12/9, tâm bão cách Đà Nẵng 50km, sức gió cấp 8, giật cấp 10. Sáng ngày 12/9, bão sẽ suy yếu thành ATNĐ và đổ bộ vào các tỉnh Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi với sức gió cấp 6-7, giật cấp 9 và tiếp tục suy yếu thành vùng thấp.

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, tính đến 13h00 ngày 10/9, đã kiểm đếm, hướng dẫn cho 71.500 phương tiện/349.088 LĐ, trong đó có 89 tàu hoạt động ven bờ trên vùng biển từ Hà Tĩnh - Bình Định đang di chuyển về bờ ; hiện không còn tàu thuyền trong khu vực nguy hiểm. Có 20 tàu Bình Định vào Quảng Ngãi ở nơi tránh trú (thuyền viên không lên bờ).

Tàu cá Quảng Ngãi QNg-95058TS/05LĐ bị chết máy, phá nước; hiện Cảnh sát biển vùng III đã huy động tàu đang trên đường ra cứu nạn và giữ liên lạc với tàu cá nêu trên. Về tàu vận tải, tính đến 13h00 ngày 11/9/2021, có 220 tàu thuyền đang trong khu vực quản lý của các Cảng vụ hàng hải từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, trong đó có 67 tàu biển và 153 phương tiện thủy nội địa.

Các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam đã cấm biển từ ngày 10/9; TP Đà Nẵng cấm biển từ 9h00 ngày 11/9/2021; Quảng Ngãi cấm biển từ 12h00 ngày 11/9/2021.

Ông Nguyễn Văn Tiến cũng cho biết, các địa phương từ Quảng Trị - Quảng Ngãi trong vùng ảnh hưởng của bão đã rà soát phương án sơ tán dân trong tình huống dịch Covid-19, dự kiến: Phương án sơ tán 331.392 dân khu vực ven biển (Quảng Trị 67.100; Thừa Thiên Huế 69.366; Đà Nẵng 58.683; Quảng Nam 172.373; Quảng Ngãi 24.442).

Đã rà soát các đối tượng trong diện F0, F1 để có phương án cách ly, sơ tán riêng cũng như biện pháp y tế phù hợp để an toàn dịch bệnh (Hiện có 2.031 ca F0/03 tỉnh, thành phố (TT.Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi) đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg ). Các khu vực cách ly đã có phương án sơ tán dân đảm bảo an toàn tại chỗ.

Về tình hình đê điều, khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có 5 vị trí đê điều xung yếu, trực diện biển và 14 công trình đê, kè đang thi công dở dang (Quảng Trị: 6, TT.Huế: 3, Đà Nẵng: 1, Quảng Nam: 1, Quảng Ngãi: 3), trong đó cần quan tâm đến các công trình thi công dở dang trực diện biển đó là: đê biển Vĩnh Thái, tỉnh Quảng Trị; kè biển Phú Thuận, tỉnh Thừa Thiên Huế, kè biển Sa Huỳnh, tỉnh Quảng Ngãi.

Các địa phương sẵn sàng ứng phó

Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, trong những ngày qua, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã có các cuộc làm việc với Tổng cục Khí tượng Thủy văn để kiểm tra, đốc thúc công tác dự báo phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó của các Bộ, ngành địa phương, đặc biệt là các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng trực tiếp của bão.

Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia Mai Văn Khiêm phát biểu tại cuộc họp

Ông Mai văn Khiêm cho biết, đến thời điểm này, bão còn cách bờ khoảng 130 - 140 km, di chuyển tương đối chậm, cường độ cấp 9. Trong khoảng 6-12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây và suy yếu dần xuống cấp 8. Hiện các khu vực đảo Lý Sơn có gió mạnh, trên đất liền một số tỉnh miền Trung đã có gió giật cấp 5, 6.

Theo ông Mai Văn Khiêm, cơn bão này sẽ tập trung vào các địa phương như Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi. Cảnh báo từ nay đến ngày mai (12/9), vùng ven biển khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Nam gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 10; khu vực sâu trong đất liền các tỉnh trên có gió giật cấp 7-8.

Do ảnh hưởng của bão, từ nay đến ngày 13/9 ở các tỉnh Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa ở Quảng Trị đến Quảng Nam phổ biến 200-300mm, có nơi trên 350mm, Quảng Ngãi phổ biến 100-200mm, có nơi trên 200mm. Từ ngày 12-14/9 ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt.

Phát biểu tại cuộc họp, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cho biết, hiện tại công tác chuẩn bị ứng phó với bão của TP đã được chuẩn bị theo phương án. TP đã gọi được toàn bộ tàu thuyền của thành phố vào nơi tránh trú an toàn. Có 314 tàu/489 người ngoại tỉnh vào trú tránh ở thành phố. Đà Nẵng cũng lên phương án di dời 39 nghìn người ở những nơi có nguy cơ sạt lở, ảnh hưởng của bão.

Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp và ra nhiều công điện để ứng phó với bão Conson. Nhằm đảm bảo an toàn về người và tài sản, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các công trình đang thi công trên địa bàn tỉnh có phương án đảm bảo an toàn cho người lao động khi thi công; tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác ứng phó tại các hồ thủy điện, thủy lợi, âu thuyền trên địa bàn tỉnh. Hiện vụ hè thu của tỉnh đã thu hoạch được 97%.

Với tỉnh Quảng Trị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, hiện tỉnh đã ban hành 1 chỉ thị, 1 công điện để ứng phó với cơn bão; trong đó lưu ý đặc biệt đến hoàn lưu của bão, vấn đề sạt lở đất ở miền núi. Tỉnh cũng cho dừng tất cả các công trình đang thi công. Lên các phương án di dời người dân khỏi các vùng có nguy cơ cao sạt lở đất, những nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão.

Cùng với đó, Tỉnh đã cắt cử cán bộ về kiểm tra, nắm bắt tình hình tại các địa phương để không bị động, bất ngờ, không chủ quan. Hiện 100% số lượng tàu thuyền đã vào bờ tránh trú an toàn; có 80 tàu thuyền với trên 500 người của các tỉnh bạn vào tránh trú. Tỉnh đã thực hiện các biện pháp cách ly tập trung và cung cấp các nhu yêu phẩm đầy đủ.

Lưu ý nguy cơ ngập lụt do mưa lớn

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp ghi nhận công tác chủ động trong ứng phó với cơn bão số 5 của các địa phương, đặc biệt trong điều kiện tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại cuộc họp

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, bão số 5 sẽ đổ bộ trực tiếp vào đất liền vào sáng mai (12/9). Nguy cơ lớn của cơn bão này là gây mưa lớn. Dự báo cho thấy, bão sẽ di chuyển tương đối chậm nên lượng mưa sẽ rất lớn, có thể dẫn đến ngập lụt. Do vậy, các địa phương cần chủ động trước các phương án ứng phó để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Bên cạnh đó, các địa phương cần theo dõi sát diễn biến của bão, thông tin kịp thời đến người dân trong vùng bị ảnh hưởng của bão trên các phương tiện thông tin công cộng (đài, loa xã phường,…). Đảm bảo an toàn tàu thuyền trong khu vực neo đậu tránh trú bão. Tổ chức lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai kiểm tra, đôn đốc tuyệt đối không để dân trên các lồng bè, chòi canh, bãi ngang, khu có nguy cơ sạt lở.

Đồng thời, có phương án bảo vệ công trình đê biển, hồ chứa; xả lũ an toàn, kết hợp tích nước các hồ còn thiếu nước. Rà soát, dừng các công trường đang thi công, nhất là vùng ven biển, trên cao, ven sông suối trong thời gian ảnh hưởng của bão. Duy trì lực lượng cứu hộ, cứu nạn, nhất là bố trí phương tiện, trang thiết bị tại các vị trí xung yếu để sẵn sàng ứng cứu, xử lý khi có yêu cầu. Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thường xuyên cập nhật, kịp thời cung cấp các bản tin dự báo cảnh báo bão, mưa lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất dầy hơn, chi tiết hơn.

Hiện nay, chỉ tính riêng 3 tỉnh là Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng đã có 2031 ca FO và hàng nghìn ca F1. Do vậy, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị các địa phương cần có kịch bản ứng phó chi tiết hơn. Trong điều kiện này, các địa phương nên hạn chế tối đa việc di dân. Trường hợp bắt buộc phải di dân thì chỉ di dân tại chỗ là tốt nhất.

Thanh Tùng