Những trường hợp nào cần phải đo huyết áp khi tiêm vaccine COVID-19?

Tin Y tế - Ngày đăng : 08:09, 11/09/2021

Theo quy định mới nhất của Bộ Y tế, việc đo huyết áp chỉ thực hiện với một số trường hợp nhất định thay vì tất cả người dân trước khi tiêm chủng vaccine COVID-19. Vậy những trường hợp nào không cần đo huyết áp?

Theo Quyết định 4355 của Bộ Y tế về việc ban hànhHướng dẫn tạm thời sàng lọc trước tiêm chủng vaccine COVID-19, có hiệu lực từ ngày 10/9, bên cạnh việc hỏi tiền sử bệnh người đến tiêm, các cơ sở sẽ tiến hành đánh giá lâm sàng. Trong đó, bao gồm đo thân nhiệt, huyết áp và đo mạch, đếm nhịp thở.

Những trường hợp nào cần phải đo huyết áp khi tiêm vaccine COVID-19? - Ảnh 1.

Theo quy định mới nhất của Bộ Y tế, việc đo huyết áp chỉ được thực hiện với một số trường hợp nhất định thay vì tất cả người dân trước khi tiêm chủng vaccine COVID-19

Việcđo huyết ápđược thực hiện đối với các trường hợp sau:

- Người có tiền sử tăng huyết áp/ huyết áp thấp;

- Người có bệnh nền liên quan đến bệnh lý tim mạch

- Người trên 65 tuổi;

Như vậy, ngoại trừ 3 trường hợp trên, những người còn lại không cần đo huyết áp trước khi tiêm vaccine COVID-19.

Trước đó, ở hướng dẫn cũ (kèm theo quyết định số 3802/QĐ/BYT) hiện đã được bãi bỏ, việc đo huyết áp được áp dụng đối với tất cả người đến tiêm vaccine COVID-19.

Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế cũng nêu rõ việc đo mạch, đếm nhịp thở được thực hiện ở người có tiền sử suy tim hoặc phát hiện bất thường như đau ngực, khó thở…

Hướng dẫn mới nhất về khám sàng lọc trướctiêm vaccine COVID-19của Bộ Y tế áp dụng cho tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở tiêm chủng của nhà nước và tư nhân trên cả nước.

Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế: Không cần đo huyết áp tất cả người tiêm vaccine COVID-19 Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế: Không cần đo huyết áp tất cả người tiêm vaccine COVID-19

SKĐS - Ngày 10/9, Bộ Y tế đã ban hành quyết định Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc tiêm vaccine phòng COVID-19. Tại hướng dẫn này chỉ rõ, việc đo huyết áp được thực hiện với một số trường hợp nhất định thay vì tất cả người dân trước khi tiêm chủng.



Thái Bình