Máy bay NATO vi phạm 'nghiêm trọng' không phận Áo lần đầu tiên trong 20 năm, Vienna nói gì?

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:34, 11/09/2021

Theo báo Standard của Áo ngày 10/9, một máy bay Boeing C-17 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được cấp phép bay quá cảnh đã xâm phạm nghiêm trọng không phận của Áo.
Máy bay NATO vi phạm
Máy bay vận tải quân sự Boeing C-17 của NATO. (Nguồn: Reuters)

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Áo Michael Bauer cho biết, máy bay vận tải trên đã hạ độ cao từ mức quy định 10.000-11.000 mét xuống 1.000 mét khi bay qua khu vực hồ Attersee ở Salzkammergut, gần thành phố Salzburg.

Theo người phát ngôn trên, máy bay này đã hành xử "như một lái xe đi nhầm đường trên cao tốc" và gây nguy hiểm nghiêm trọng cho hàng không.

Sau đó, hai chiếc tiêm kích cơ Eurofighter của Áo đã hộ tống chiếc máy bay vận tải này ra khỏi không phận để sang Hungary, nơi có phi đội C-17 của NATO đóng căn cứ.

Theo giới chức Áo, phi hành đoàn người Hungary đã không thực hiện bất kỳ liên lạc vô tuyến nào với lực lượng kiểm soát không phận dân sự hoặc quân sự ở Áo.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Áo cho biết, không phận của Áo thường bị xâm phạm từ 30 đến 50 lần mỗi năm, nhưng độ lệch về tầm cao ở mức lớn như vậy chưa từng xảy ra trong 20 năm qua.

Lý do phi công cho bay thấp trên hồ Attersee vẫn chưa được biết.

Bản thân Áo không phải là thành viên của NATO, nhưng có hợp tác với NATO trong mối quan hệ đối tác đặc biệt.

Việt Hà