Ninh Bình: Kiên quyết đình chỉ hoạt động nếu dự án thường xuyên để xảy ra ô nhiễm

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 12:19, 10/09/2021

Ngày 9/9/2021, UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường tại KCN Khánh Phú và các cảng thuỷ nội địa trên địa bàn xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh. Trong đó, đáng chú ý là sẽ kiên quyết đình chỉ hoạt động nếu thường xuyên để xảy ra các vi phạm về bảo vệ môi trường.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý các KCN tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về BVMT tại KCN Khánh Phú, tổ chức kiểm tra toàn bộ các điểm đấu nối thoát nước thải sản xuất, nước mưa giữa hệ thống thoát nước thải của các dự án với hệ thống thoát nước thải tại KCN Khánh Phú nhằm phát hiện các sự cố để chủ động sửa chữa, khắc phục kịp thời. Các chủ đầu tư chưa đấu nối phải thực hiện đấu nối theo quy định, đáp ứng yêu cầu thu gom, xử lý triệt để và phục vụ tốt các yêu cầu kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng.

Ninh Bình kiên quyết đình chỉ hoạt động nếu thường xuyên để xảy ra các vi phạm về bảo vệ môi trường (ảnh minh hoạ)

Đối với các dự án đã chấp thuận đi vào hoạt động nhưng có nguy cơ ô nhiễm môi trường, yêu cầu phải thường xuyên duy tu bảo dưỡng, nâng cấp công nghệ tiên tiến, hiện đại để đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Kiên quyết đình chỉ hoạt động nếu thường xuyên để xảy ra các vi phạm về bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, xác nhận hoàn thành các công trình BVMT, kiểm soát, phòng ngừa, ứng phó sự cố BVMT. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư dự án trong và ngoài KCN nói chung và KCN Khánh Phú nói riêng thực hiện nghiêm việc lắp đặt hệ thống thiết bị quan trắc khí thải, nước thải tự động liên tục theo đúng lộ trình.

Nhiều nam qua người dân bức xúc với tình trạng xe chở than, vật liệu rơi vãi trên đê và trong KCN Khánh Phú gây bụi băm, ô nhiễm môi trường

Ngoài ra, hướng dẫn các Doanh nghiệp hoạt động cảng thuỷ thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý về BVMT theo quy định, xây dựng các hạng mục công trình BVMT như trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống cột để căng lưới di động, xây dựng máng rửa lốp xe… Khuyến khích các chủ danh nghiệp cảng thuỷ nội địa lắp đặt hệ thống bơm áp lực để phun nước, dập bụi toàn bộ khu vực cảng.

Giao Công an tỉnh tăng cường công tác nắm tình hình, triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về môi trường. Sở TN&MT và các sở, ngành có liên quan phải thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ ô nhiễm môi trường xảy ra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về ô nhiễm môi trường, giám sát triệt để việc thực hiện các biện pháp khắc phục sau thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Anh Tú