Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc điện đàm, tìm cách tránh 'xung đột ngoài ý muốn'

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:00, 10/09/2021

Nhà Trắng cho biết, ngày 9/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm lần đầu tiên sau 7 tháng, nhằm tìm cách đảm bảo 'sự cạnh tranh' giữa hai cường quốc này không biến thành 'xung đột'.
Sau hơn nửa năm, lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc điện đàm tìm kiếm đảm bảo. (Nguồn: Bloomberg)
Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc có cuộc điện đàm lần đầu tiên sau 7 tháng nhằm tìm cách đảm bảo không có các 'xung đột ngoài ý muốn'. (Nguồn: Bloomberg)

Trong cuộc điện đàm, thông điệp của ông Biden là Mỹ muốn đảm bảo rằng, "động lực vẫn mang tính cạnh tranh và chúng ta sẽ không có bất kỳ tình huống nào trong tương lai để khiến hai nước có nguy cơ rơi vào xung đột ngoài ý muốn".

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc "thảo luận chiến lược, rộng rãi", trong đó liên quan tới "các lĩnh vực hội tụ những lợi ích của chúng tôi cũng như những lĩnh vực mà các lợi ích, giá trị và quan điểm hai bên còn bất đồng".

Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình còn "thảo luận về trách nhiệm của cả hai nước trong việc đảm bảo tính cạnh tranh không trở thành xung đột".

Nhà Trắng nêu rõ: "Tổng thống Biden đã nhấn mạnh lợi ích lâu dài của Mỹ đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và trên toàn thế giới".

Trong khi đó, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 10/9 đưa tin, ông Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Biden rằng, các chính sách của Washington đối với Bắc Kinh đã gây ra "những khó khăn nghiêm trọng" và việc đưa quan hệ song phương trở lại đúng lộ trình là điều hết sức quan trọng "đối với vận mệnh của thế giới".

CCTV dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc nói: "Liệu Bắc Kinh và Washington có thể xử lý thỏa đáng các mối quan hệ song phương hay không... là yếu tố then chốt đối với tương lai và vận mệnh của thế giới. Và đó là câu hỏi của thế kỷ mà cả hai nước cần giải đáp".

Theo truyền thông Trung Quốc, cả hai bên đã nhất trí duy trì liên lạc thường xuyên.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã rơi vào tình trạng xấu nhất trong nhiều thập kỷ qua và đây là cuộc điện đàm thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden lên nắm quyền Tổng thống Mỹ hồi tháng 1.

Cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo này hồi tháng 2 đã đạt một số tiến bộ không đáng kể trong một loạt vấn đề như biến đổi khí hậu, đại dịch Covid-19...

Việt Hà