Bầu cử Hạ viện Morocco: Đảng cầm quyền bị giáng đòn mạnh, Thủ tướng từ chức lãnh đạo đảng

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:48, 10/09/2021

Theo kết quả sơ bộ được công bố ngày 9/9, các đảng được coi là thân cận với Nhà vua Morocco đã giáng một đòn mạnh vào Đảng cầm quyền lâu năm trong cuộc bầu cử Hạ viện ở nước này.
Bầu cử Hạ viện Morocco: Đảng cầm quyền bị giáng đòn mạnh, Thủ tướng từ chức lãnh đạo đảng. (Nguồm: Morocco World News)
Thủ tướng sắp mãn nhiệm Saad-Eddine El Othmani từ chức Tổng Thư ký PJD vào ngày 9/9. (Nguồm: Morocco World News)

Trước đó, ngày 8/9, Bộ trưởng Nội vụ Morocco cho biết, Đảng Công lý và Phát triển (PJD), đứng đầu liên minh cầm quyền tại Morocco trong một thập kỷ, đã chứng kiến sự ủng hộ đối với đảng này giảm mạnh từ 125 ghế trong Quốc hội sắp mãn nhiệm xuống chỉ còn 12 ghế.

Sau thất bại này, ban lãnh đạo PJD, gồm Tổng Thư ký đảng này kiêm Thủ tướng sắp mãn nhiệm Saad-Eddine El Othmani, đã từ chức vào ngày 9/9.

Một tuyên bố cho biết, PJD giờ đây sẽ trở lại vai trò "tự nhiên" của mình trong phe đối lập, đồng thời đảng này sẽ tổ chức đại hội khẩn cấp trong thời gian sớm nhất.

PJD đã bị các đối thủ chính là Đảng Dân biểu Quốc gia (RNI) và Đảng Xác thực và Hiện đại (PAM) bỏ xa, lần lượt với 97 và 82 ghế.

Đảng Độc lập Trung hữu, đảng lâu đời nhất của Morocco, đã có sự trở lại đáng chú ý với 78/395 ghế trong Quốc hội, tăng 32 ghế so với cuộc bầu cử trước đó.

Hai đảng RNI và PAM được cho là thân cận với Nhà vua Morocco. Đảng RNI, thành viên cấp dưới của Liên minh cầm quyền trước đó, do tỷ phú Aziz Akhannouch đứng đầu. Còn phe đối lập chính PAM được thành lập bởi cố vấn hoàng gia đương nhiệm Fouad Ali El Himma vào năm 2008.

Ông Akhannouch ca ngợi "sự thay đổi trong ý chí của quần chúng" và gọi kết quả của cuộc bầu cử là "một chiến thắng cho nền dân chủ".

Việt Hà