Nhiều hoạt động tiếp sức sinh viên đầu năm học mới

Xã hội - Ngày đăng : 17:33, 09/09/2021

Giảm học phí, triển khai các gói học bổng tiếp sức sinh viên hay hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết là những chính sách được nhiều trường đại học triển khai trong bối cảnh dịch bệnh để hỗ trợ các sinh viên của mình.

Bên cạnh niềm vui trúng tuyển vào đại học, không ít phụ huynh và tân sinh viên lo lắng về học phí, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều gia đình bị giảm hoặc không có thu nhập. Nhiều trường đã xúc tiến nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực dành cho sinh viên và các tân sinh viên mới nhập học.

Tại ĐH Gia Định, Thạc sĩ Trịnh Hữu Chung, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Gia Định cho hay: “Có không ít phụ huynh đã chia sẻ với chúng tôi là trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay, nếu muốn con được vào đại học thì họ buộc phải đi vay tiền người thân quen, thậm chí phải vay lãi bên ngoài.

Vì thế ngay trong thời gian nhập học, tân sinh viên nhập học vào Trường ĐH Gia Định sẽ nhận được hàng loạt những ưu đãi học phí “đặc biệt” như: chỉ đóng trước học phí 3.000.000 đồng để nhập học; học bổng giảm 15% học phí khi sinh viên hoàn tất toàn bộ học phí năm nhất; Nhà trường liên kết với ngân hàng để phụ huynh vay vốn ưu đãi với lãi suất 0% trong vòng 12 tháng bằng hình thức tín chấp.

'"Thực chất, nhà trường đã hỗ trợ phần lãi vay này cho phụ huynh trong vòng 12 tháng. Đây là chương trình chỉ thực hiện trong năm học 2021-2022. Với chương trình này, nhà trường không hạn chế số lượng tân sinh viên được tham gia và ngoài ra, các bạn sinh viên đang theo học tại GDU cũng được hỗ trợ chính sách này”, thạc sĩ Trinh Hữu Chung nói.

gia6.png

Theo tiến sỹ Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM thì cho biết nhằm khuyến khích sinh viên có thành tích học tập tốt và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM đã thành lập Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí cho sinh viên toàn trường, bao gồm cả sinh viên khóa mới năm 2021-2022, với tổng số tiền 60 tỷ đồng.

Trong số đó, trường dành gói 25 tỷ đồng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn (có bố, mẹ bị mất việc, không có thu nhập, bị giảm thu nhập và gặp khó khăn về kinh tế) bị ảnh hưởng bởi dịch.

dinh2.jpeg
Sinh viên nhận nhu yếu phẩm ngay tại khu trọ

Theo Tiến sĩ Vũ Hải Quân - Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, ngoài hỗ trợ về mặt tinh thần thì chăm lo vật chất cho sinh viên ĐH Quốc gia TPHCM luôn được quan tâm đặc biệt.

Đến đầu tháng 8/2021, có hơn 7.000 sinh viên của ĐH Quốc gia TPHCM còn kẹt lại ở TPHCM và Bình Dương, trong đó nhiều sinh viên gặp khó khăn do không thể làm thêm và gia đình không có khả năng chu cấp.

Do đó, ĐH Quốc gia TPHCM và các đơn vị trong hệ thống đã có nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên như vận động tài trợ, tổ chức phát nhu yếu phẩm, công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin... Đến nay, ĐH Quốc gia TPHCM tiếp nhận 5.828 yêu cầu hỗ trợ và đã thực hiện hỗ trợ cho 100% sinh viên.

dinh1.jpeg
Những món quà được các thầy cô trao tận tay sinh viên

Đặc biệt, Quỹ Phát triển ĐH Quốc gia TPHCM đã phối hợp các doanh nghiệp hỗ trợ 300 suất học bổng với tổng giá trị 1,5 tỷ đồng cho sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Quỹ cũng đã triển khai chương trình cho vay học tập với lãi suất 0% với mong muốn trợ sức, chia sẻ với quý phụ huynh và các em sinh viên trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19.

Từ đầu tháng 7/2021 đến nay, ĐH Quốc gia TPHCM và các cơ sở đào tạo đã hỗ trợ hỗ trợ học bổng; hàng ngàn suất gia hạn học phí; gần 7.000 suất quà là nhu yếu phẩm; hàng ngàn suất ăn, vật phẩm y tế phòng chống dịch Covid-19 cho sinh viên nội trú.

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ về vật chất, ĐH Quốc gia TPHCM quan tâm đến hỗ trợ tinh thần, triển khai các chuyên đề trực tuyến, các nhóm tư vấn dành cho F0, F1. Nhìn chung, gần 100% sinh viên khó khăn còn đang kẹt tại TPHCM và TP Dĩ An đã nhận được hỗ trợ kịp thời từ ĐH Quốc gia TPHCM.

MINH AN