Đạo luật miễn nghĩa vụ quân sự cho BTS được Quốc hội Hàn Quốc thảo luận từ hôm nay: Phản ứng của Knet ra sao?

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 11:29, 09/09/2021

Sau lời kêu gọi miễn nghĩa vụ quân sự cho BTS của KMCA, Quốc hội Hàn Quốc sẽ chính thức thảo luận vấn đề này từ hôm nay.

Khi BTS ngày càng gặt hái được những thành tích vô tiền khoáng hậu trong làng nhạc Kpop và tạo dựng sức ảnh hưởng lớn đến văn hóa kinh tế Hàn Quốc, đó cũng là lúc câu chuyện nhập ngũ của các thành viên tiếp tục trở thành chủ đề gây xôn xao. Như chúng ta đã biết, Quốc hội đã từng thông qua Dự luật  sửa đổi luật nghĩa vụ quân sự cho phép BTS hoãn nhập ngũ dựa trên một số tiêu chí khắt khe. Trong diễn biến mới nhất, truyền thông Hàn Quốc đưa tin Quốc hội sẽ bắt đầu thảo luận đến một vấn đề còn lớn lao hơn: Miễn nghĩa vụ quân sự cho cả 7 thành viên BTS.

Quốc hội bắt đầu thảo luận xem xét 'Luật BTS' mới: Miễn nghĩa vụ quân sự cho nghệ sĩ âm nhạc

Hôm qua (8/9), trang YTN News đưa tin rằng Quốc hội Hàn Quốc sẽ bắt đầu thảo luận về vấn đề 'Miễn nghĩa vụ quân sự cho BTS' kể từ ngày hôm nay (9/9).  Cụ thể, Ủy ban Quốc phòng Hàn Quốc sẽ có một cuộc họp thảo luận về việc sửa đổi luật nghĩa vụ quân sự áp dụng cho các nghệ sĩ văn hóa đại chúng (bao gồm lĩnh vực thể thao và nghệ thuật..) trong đối tượng nhập ngũ do đại diện Yoon Sang Hyun đề xuất vào tháng 6 vừa rồi.

Nói cách khác, mặc dù trên tinh thần sẽ xem xét cho tất cả các nghệ sĩ văn hóa đại chúng nhưng thật ra cuộc thảo luận này diễn ra chính là vì BTS khi họ đã cận kề thời điểm nhập ngũ. Được biết việc BTS có được hưởng lợi ích miễn nghĩa vụ quân sự hay không cũng sẽ được đánh giá lần đầu tại buổi họp này.

Đây là một chuyển biến quan trọng bởi trước đó Ủy ban Quốc phòng Hàn Quốc từng không muốn xem xét đến vấn đề miễn nghĩa vụ quân sự cho các nghệ sĩ âm nhạc. Lý do được họ đưa ra là vì rất khó để xác lập các tiêu chuẩn vì lĩnh vực này không có tiêu chí đại diện rõ ràng như các cuộc thi văn hóa hay huy chương Thế vận hội.

KMCA kiên quyết bảo vệ quyền lợi của BTS và các nghệ sĩ âm nhạc đến cùng 

Trước đây, Hiệp hội Nội dung Âm nhạc Hàn Quốc (KMCA) từng kiến nghị phản đối Luật sửa đổi để BTS được hoãn nghĩa vụ vì cho rằng luật này khá bất công. Họ cho biết nếu Luật Hoãn nghĩa vụ được áp dụng thì không ai ngoài BTS đủ chuẩn đáp ứng khi chỉ có nhóm là đã được trao tặng Huân chương Văn hóa. (Xem thêm vụ việc liên minh 26 công ty đệ đơn phản đối tại đây).

Tuy nhiên có vẻ như KMCA đã thay đổi ý kiến và sau đó 'quay xe'  kiên quyết kêu gọi không chỉ hoãn mà phải miễn ghĩa vụ quân sự cho BTS để có sự công bằng giữa nghệ sĩ âm nhạc và các đối tượng ở những lĩnh vực khác. Trong một lần bày tỏ quan điểm vào tháng 6, KMCA cho biết:

'Ở Hàn Quốc, có những trường hợp như cầu thủ bóng chày Ryu Hyun Jin, cầu thủ bóng đá Son Heung Min, kỳ thủ cờ vây Lee Chang Ho v...v... đều được miễn nghĩa vụ quân sự vì đã góp phần nâng cao uy tín quốc gia. Tại sao BTS vốn đã thực sự có sức ánh hưởng trên toàn thế giới lại chỉ có thể dừng ở mức hoãn nghĩa vụ quân sự? Phải chăng các vị cho rằng những điều mà BTS đã làm được sẽ không thể sánh bằng những thành tích của các đại diện nói trên?' 

Video hậu trường BTS nhận Huân chương Văn hóa Hàn Quốc

Theo YTN News, KMCA đến hiện tại vẫn phản bác việc phía Ủy ban Quốc phòng Hàn Quốc không muốn xem xét miễn nghĩa vụ quân sự cho nghệ sĩ âm nhạc. Tổng thư ký KMCA Choi Kwangho có lời phản bác như sau:

'Thể loại nhảy Breaking (B-Boy) đã được đưa vào nội dung thi đấu tại Asian Game Hàng Châu vào 2022 và nhiều khả năng sẽ giành được huy chương. Vận động viên B-Boy vì thế sẽ nhận được quyền miễn nghĩa vụ quân sự và tôi tự hỏi liệu điều này có phải là một sự phân biệt đối xử với nghệ sĩ âm nhạc?

Thêm vào đó, các vận động viên thể thao cũng nhận quay quảng cáo sau cuộc thi nếu đạt giải cao hoặc nổi tiếng, và họ cũng có những hoạt động mang về lợi nhuận riêng thông qua những chương trình giải trí. Họ thậm chí có thể có thu nhập cao hơn các nghệ sĩ văn hóa đại chúng. Vậy thì liệu giữa vận động viên và nghệ sĩ pop có khác biệt điểm nào hay không?

Kể từ khi chính sách miễn nghĩa vụ quân sự được áp dụng vào năm 1973, tổng cộng đã có đến 1804 người được miễn. Tôi mong các ngài nghiêm túc xem xét liệu đóng góp của 7 thành viên BTS trong việc nâng cao uy tín quốc gia liệu có đạt đến mức như 1804 người trước đó hay không.'

Phản ứng của netizen Hàn về việc thảo luận miễn nghĩa vụ cho BTS

Như vậy một lần nữa câu chuyện nhập ngũ của BTS lại trở thành chủ đề gây xôn xao. Gần đây nhất vụ việc này được nhắc đến là sau phát ngôn của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Hwang Hee hôm 23/6. Ông đại diện cho phía Bộ và khẳng định sẽ tiến cử BTS nếu họ có mong muốn hoãn nhập ngũ. Tuy nhiên Bộ trưởng Hwang cũng cho biết BTS chưa nộp đơn xin hoãn.

Đối với vấn đề này, phản ứng của công chúng Hàn Quốc vẫn tương tự. Với những ai là fan của BTS, họ mệt mỏi và chán nản khi tên của nhóm liên tiếp bị đem ra trong những chủ đề mà chính các thành viên từng khẳng định 'họ sẽ thực hiện nghĩa vụ ngay khi đất nước có lời gọi'. Trên thực tế, nhóm nhạc nhà Big Hit thậm chí còn chưa nộp đơn xin hoãn nhập ngũ và cũng không có yêu cầu gì đặc biệt. Hiện tại chỉ có phía KMCA và chính những bên liên quan đang thảo luận về quyền lợi nghệ sĩ và về cái gọi là 'được' và 'mất' khi BTS nhập ngũ.

Còn đối với non-fan tại Hàn, họ vẫn chia ra 2 luồng ý kiến trái chiều. Một bộ phận Knet cho rằng miễn nghĩa vụ quân sự cho BTS là thiếu công bằng vì các quy chuẩn vẫn còn quá mơ hồ. Trong khi đó, nhiều người Hàn khác lại cho biết nên miễn luôn cho BTS vì những thành tích như Billboard hay đề cử Grammy cũng như sức ảnh hưởng kinh tế, văn hóa quốc gia đã là quá lớn lao.

Một số bình luận của Knet:

- Lần nào cũng nhắc tên BTS là sao vậy?

- Mệt mỏi thật sự, cứ miễn luôn cho họ đi. Cân nhắc tới lui mãi không thấy phiền hay sao?!!

- Tôi nghĩ chỉ riêng BXH Billboard thì chưa đủ, nhưng xét đến đề cử Grammy và cả lợi ích kinh tế thì đủ rồi đó. 

- Tôi chỉ thắc mắc một điều là với những trường hợp đã được miễn trước đó thì liệu họ có nâng cao uy tín quốc gia và đóng góp vào kinh tế mạnh mẽ như BTS hay chưa? 

- BTS đã bảo họ sẽ đi khi đất nước gọi mà, sao cứ lôi tên họ ra mãi! 

- Thật ra những người không muốn BTS được miễn nghĩa vụ quân sự chỉ có antifan của BTS thôi. Còn tôi không phải fan Kpop thì tôi thấy họ đóng góp cũng ngang, hoặc hơn một số vận động viên rồi. Miễn cho họ là hợp lý. 

- Nghệ sĩ hay vận động viên thì cũng làm vì lợi ích cá nhân thôi, chẳng hiểu sao họ được miễn luôn.

- Không nên miễn cho BTS. Jin sinh năm 1992 thì nên đi luôn đi, còn chần chừ gì nữa! 

- KMCA làm vậy chỉ vì muốn các idol Kpop khác cũng có cơ hội được miễn thôi. Tại sao cứ dùng BTS làm khiêng chắn mãi vậy?

- Giải nhất tại cuộc thi nội địa mà 99% người dân không biết thì được miễn nghĩa vụ quân sự, trong khi BTS làm rung đảo thế giới rồi giúp đỡ cả tài chính đất nước thì bị làm ngơ và không được miễn?

- Tôi không phải fan của BTS. Nhưng ai có mắt cũng thấy những gì mà BTS đã đóng góp cho việc nâng cao uy tín quốc gia, vậy nên tôi nghĩ đặc cách miễn nghĩa vụ cho họ là hợp tình hợp lý. 

BTS trình diễn 'Butter' trên cây cầu World Cup bắc ngang sông Hàn tại quận Mapo, Seoul. Nhóm đã được đặc cách bước lên cầu trình diễn ngay cả khi cầu còn chưa được thông xe vào thời điểm đó. 

Về phía các ARMY quốc tế, mặc dù rất chán nản khi BTS lại tiếp tục bị lôi vào câu chuyện này nhưng họ cũng cho rằng không nên tranh cãi thêm nữa. Theo các fan, đây là Luật của Hàn Quốc và là nghĩa vụ quân sự tại Hàn Quốc, vì vậy chỉ có những người có thẩm quyền hoặc những người Hàn Quốc mới có cơ sở để bàn luận đến vấn đề này.

Snowie,