Yonhap: Triều Tiên dường như có hành động rầm rộ trong đêm 8/9

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:48, 09/09/2021

Ngày 9/9, truyền thông Hàn Quốc và các nước khác đưa tin, Triều Tiên dường như đã tổ chức một cuộc duyệt binh lớn trong đêm theo hình thức mà nước này từng thực hiện trong quá khứ nhằm tiết lộ các khí tài quân sự mới, bao gồm các loại tên lửa đạn đạo lớn.
Triều Tiên đã có hành động trong đêm 8/9? (Nguồn: KCNA)
Các tên lửa SLBM được ra mắt vào lễ duyệt binh trong đêm 14/1 ở thủ đô Bình Nhưỡng, Trều Tiên. (Nguồn: KCNA)

Hãng thông tấn Yonhap cho biết, cuộc duyệt binh dường như đã diễn ra tại thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 9/9 theo giờ địa phương, trong khi chuyên trang xuất bản trực tuyến NK News dẫn lời các nguồn thạo tin nói rằng theo kế hoạch, cuộc duyệt binh bắt đầu vào nửa đêm giờ địa phương.

Ngày 9/9 là Quốc khánh Triều Tiên.

Trong một thông điệp đăng trên mạng xã hội Twitter, NK News cho hay, đã xuất hiện nhiều công dân Triều Tiên vào buổi tối muộn ngày 8/9, khi họ chuẩn bị cho cuộc duyệt binh gần Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng.

Theo NK News, các con đường đã được chặn và không có xe bình thường qua lại.

Trước đó, Yonhap đưa tin, Triều Tiên dường như sẽ tổ chức một cuộc duyệt binh trong ngày 9/9 để kỷ niệm Quốc khánh, tiết lộ có khoảng 10.000 binh sĩ đã xuất hiện ở Bình Nhưỡng, trong khi nhiều chiến đấu cơ xuất hiện trên bầu trời thủ đô.

Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên tổ chức lễ duyệt binh trong đêm. Vào giữa tháng 1, quốc gia Đông Bắc Á cũng đã tổ chức lễ duyệt binh ở Quảng trường Kim Nhật Thành để chào mừng thành công của đại hội đảng Lao động nước này.

Khi đó, Bình Nhưỡng đã lần đầu tiên phô diễn tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Pukguksong-5 trên các xe chở tên lửa TEL (transporter erector launcher), cùng với một tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới và nhiều loại vũ khí khác, khiến thế giới dậy sóng.

Bảo Hà