Thèm khát danh tiếng và hào quang - Con rắn độc giết chết tâm hồn của thế hệ trẻ

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 19:39, 08/09/2021

Hằng ngày chúng ta vẫn luôn chỉ trích người khác bằng cụm từ 'hám fame', thế nhưng phía sau những câu chuyện tưởng như gây bức xúc ấy lại là cả những vấn đề lớn.

Có một thời gian, cộng đồng ARMY Việt nổi điên với một anh chàng có tên Trần Đức Bo, người luôn xuất hiện trên mạng xã hội với lớp trang điểm dày cộm, liên tục phát ngôn gây sốc về V (BTS). Trần Đức Bo và nhóm bạn tự nhận là "BTS phiên bản Việt", không ngại bị ném đá, chửi bới. Tất cả những gì mà cậu chàng này muốn đó là sự chú ý của mọi người.

Trần Đức Bo, hot facebooker gây hoang mang với biệt danh "V (BTS) phiên bản Việt"

Ở xứ sở kim chi xa xôi, nữ rapper Yook Jidam vừa thừa nhận: "Tôi tiết lộ mọi chuyện với Kang Daniel vì bị danh tiếng làm mờ mắt". Hay nữ thực tập sinh Han Seo Hee với phát ngôn: "Tôi rất thèm khát sự chú ý, phát điên vì tìm kiếm tên mình hàng trăm lần mỗi ngày".  

Rồi sự kiện cơn sốt U23 Việt Nam càn quét khắp mạng xã hội, hàng loạt các mỹ nhân showbiz Việt bị cư dân mạng chỉ trích vì "có hành động lợi dụng U23 để được quan tâm". Tất cả những đối tượng trên đều bị netizen dán mác "hám fame" vô tội vạ.

Căn bệnh "hám fame" - Vì đâu nên nỗi?

Thời đại chúng ta đang sống là kỷ nguyên mà công nghệ thông tin phát triển bùng nổ chưa từng có. Bất kỳ ai cũng có thể sở hữu một chiếc smartphone, vài tài khoản mạng xã hội. Chỉ một cú click chuột, chúng ta có thể nhìn thấy cuộc sống của một người cách mình hàng trăm ngàn kilomet. Con người nhìn vào những thứ đẹp đẽ ở một nơi rất xa và tự so sánh với cuộc sống của chính mình.

Sự bùng nổ của mạng xã hội hình thành nhiều thói xấu ở giới trẻ

Không thể phủ nhận điều này ảnh hưởng rất nặng nề đến giới trẻ, những người nhanh nhạy với mạng xã hội và công nghệ. Có những bạn trẻ mặc cảm đến phát điên vì mình không nổi tiếng, không có Iphone đời mới, trang cá nhân không lung linh, sang chảnh bằng các hotgirl, hotboy trên Instagram hay Facebook. Đó là lúc sự tự ti dần xuất hiện.

Những điều điên rồ vẫn đang xảy ra hàng ngày

Ngày càng nhiều người trẻ dần mong muốn được những người xung quanh chú ý đến, đây là một nguyện vọng chính đáng. Thế nhưng, sai ở chỗ, việc muốn được quan tâm dần biến thành nỗi thèm khát, và bất chấp làm mọi thứ để đạt được mục đích. Đến một lúc nào đó, khi sự ham muốn lên đến đỉnh điểm nhưng không được đáp ứng thì những trò lố trên mạng xã hội bắt đầu.

Chúng ta sẽ không bao giờ hiểu nổi tại sao một cậu chàng mới 19 tuổi như Trần Đức Bo lại có thể viết ra một tâm thư dài như lá sớ gửi cho V (BTS) với những lời lẽ đường mật, nhớ nhung, kể về một chuyện tình lãng mạn không hề có thật giữa hai người.

Trần Đức Bo bịa đặt ra câu chuyện đầy ảo tưởng về tình yêu với V

Giống như ARMY, fan củaWanna One vô cùng bức xúc và không thể lý giải nổi hành động của Yook Jidam. Nữ rapper sẵn sàng vì danh tiếng mà làm xấu đi hình ảnh của Kang Daniel, người mà cô nàng đã từng có tình cảm trong quá khứ.

Trầm cảm vì sự nghiệp quá mờ nhạt, Yook Jidam tiết lộ chuyện tình với Kang Daniel để được chú ý

Những điều điên rồ đến không tưởng như thế vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ, bất kể quốc gia nào. Ở đâu có mạng xã hội, ở đó có những kẻ điên cuồng tìm kiếm hư vinh. Sự thèm khát được nổi tiếng đã biến thành con rắn độc len lỏi trong não bộ của rất nhiều người trẻ, gây ám ảnh nặng nề về danh vọng đến mức không thể kiểm soát.

Sự nổi tiếng phải được định hướng đúng đắn

Chúng ta lật lại câu chuyện vềBTS, nhóm nhạc nam K-pop hàng đầu Kpop hiện nay nhưng lại từng chìm trong nợ nần cách đây nhiều năm.

Trong ca khúc "Sea", lời rap của Sugagây xúc động:"Idol thấp kém của một công ty vô danh đã từng là cái tên thứ hai của chúng tôi. Những lần bị cắt khỏi chương trình phát sóng và được hát thay cho người khác là ước mơ của chúng tôi. Nhiều người nói rằng công ty nhỏ thì đừng mong thành công. Tôi biết, tôi hiểu điều đó chứ. Cái ngày mà 7 người chúng tôi chen chúc trong một căn phòng, chúng tôi đi ngủ với niềm hi vọng rằng ngày mai sẽ khác". 

BTS không từ bỏ hi vọng kể cả trong những ngày khó khăn nhất

Tương tự như thế, 5 chàng trai của NU'EST, nhóm nhạc bị đẩy đến đường cùng sau 6 năm hoạt động mờ nhạt, vẫn vững niềm tin và chiến đấu hết mình trong "Produce 101". Cả BTS và NU'EST đã không cố gắng nổi tiếng bằng phát ngôn gây sốc trên mạng xã hội, khoe thân phản cảm để được cả thiên hạ chú ý. Họ cần mẫn từng ngày với niềm tin trong sáng thuở ban đầu, chịu đựng những lời chê trách trong khi vẫn phải tiến về phía trước.

NU'EST hồi sinh danh tiếng sau những năm tháng chìm trong tuyệt vọng

Giống như sự nghiệp đầy chông gai của Yook Jidam, nhà văn J.K.Rowling với cuốn sách "Harry Potter và Hòn đá phù thủy" đã bị từ chối đến 12 lần trước khi trở thành một siêu phẩm của thời đại. J.K.Rowling không có anh bạn trai cũ nổi tiếng nào để đưa lên báo, thu hút sự chú ý của dư luận. Nữ nhà văn chỉ đắm chìm trong thế giới phép thuật mà mình viết ra qua từng trang sách.

Bỏ cuộc hay kiên trì, nổi tiếng bất chấp hay trung thành với lý tưởng ban đầu đều là lựa chọn của mỗi người. Bất kỳ ai có mong muốn nổi tiếng hãy tự định hướng cho chính mình con đường đúng đắn để tránh gây phản cảm, góp phần giúp xã hội và cộng đồng ngày một tốt đẹp hơn.

HL (Tổng hợp),