Bí ẩn lực lượng đặc nhiệm giữ vai trò then chốt trong chiến thắng của Taliban

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:45, 08/09/2021

The National cho hay, lực lượng đặc nhiệm này được huấn luyện kỹ, trang bị hiện đại, có kinh nghiệm chiến đấu được tích lũy trong nhiều thập kỉ.

Tờ The National (UAE) mới đây dẫn lời các chuyên gia tại khu vực, cho rằng, các đơn vị đặc nhiệm của Taliban là lực lượng có vai trò then chốt giúp Taliban giành thắng lợi trước quân chính phủ Afghanistan vừa qua.

Theo đó, sau khi Kabul thất thủ, hình ảnh về các tay súng thuộc Lữ đoàn Đặc nhiệm Badri 313 và Biệt kích Đỏ (Red Units) đã gây xôn xao mạng xã hội. Với nhiều người, đây là lần đầu tiên lực lượng đặc nhiệm này lộ diện.

Bí ẩn lực lượng đặc nhiệm giữ vai trò then chốt trong chiến thắng của Taliban
Binh sỹ Lữ đoàn đặc nhiệm 313. Ảnh: The National

Mang trên mình những bộ giáp hiện đại cùng bộ trang phục rằn ri, đặc nhiệm của Taliban trông giống lực lượng đặc nhiệm của phương Tây hơn là hình ảnh truyền thống của binh sĩ Taliban mang súng AK. Tuy nhiên, thực tế, nhưng số binh sĩ này đều được huấn luyện kỹ, trang bị hiện đại, có kinh nghiệm chiến đấu được tích lũy trong nhiều thập kỉ và đặc biệt, họ cũng biết thích ứng với các chiến thuật tác chiến hiện đại.

Được biết, Lữ đoàn Đặc nhiệm Badri 313 được đặt tên theo Trận chiến Badr nổi tiếng cách đây 1.400 năm – vốn được ghi danh trong lịch sử Hồi giáo, gắn liền với chiến thắng của Nhà Tiên tri Mohammed cùng với 313 binh lính dưới quyền.

Mạng lưới Haqqani - một lực lượng khét tiếng nhất ở Afghanistan và nằm trong cơ cấu của quân Taliban - trực tiếp huấn luyện đặc nhiệm Badri 313. Hiện chưa rõ quân số thuộc Lữ đoàn Đặc nhiệm Badri 313 là bao nhiêu.

Trong trận chiến quyết định tại Thung lũng Panjshir vừa qua, Lữ đoàn Đặc nhiệm Badri 313 cũng đóng vai trò là lực lượng then chốt. Binh sĩ lực lượng này đã chiếm các điểm cao quan trọng, đẩy lùi các tay súng của lực lượng kháng chiến ở một số vị trí quan trọng nằm trên lối vào Thung lũng.

Bí ẩn lực lượng đặc nhiệm giữ vai trò then chốt trong chiến thắng của Taliban
Lính đặc nhiệm thuộc đội Biệt kích đỏ. Ảnh: NYT

Trong khi đó, Biệt kích Đỏ được Taliban gây dựng, xem là đơn vị đặc biệt tinh nhuệ. Ban đầu, đội Biệt kích Đỏ chủ yếu đảm trách nhiệm vụ đánh bại khủng bố có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Taliban thường sử dụng hình ảnh lực lượng này trên truyền thông mạng xã hội để trực tiếp thách thức các thành viên IS, nhất là mạng Twitter và Telegram.

Với Biệt kích Đỏ, Taliban đã kết nối thành công chiến tranh thông tin với các chiến dịch tác chiến trên thực địa của đặc nhiệm. Chính hoạt động tuyên truyền kết hợp với trấn áp mạnh tay của Biệt kích Đỏ đã góp phần làm suy yếu tinh thần chiến đấu của quân chính phủ, giúp Taliban dễ dàng đánh chiếm nhiều thành phố, làm chủ thủ đô Kabul hôm 15/8.

Hiện nay, với việc Taliban kiểm soát hoàn toàn Afghanistan và chuẩn bị lập ra chính quyền mới, chưa rõ hai lực lượng đặc nhiệm này sẽ đảm nhận nhiệm vụ gì.

Hà Linh (TH)