Hậu rút quân khỏi Afghanistan: Mỹ thừa nhận điều khó khăn, lãnh đạo tối cao Taliban tuyên bố hùng hồn

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:21, 08/09/2021

Ngày 7/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định sẽ rất khó để xác định được bất kỳ mối đe dọa nào từ khu vực sau khi nước này rút quân khỏi Afghanistan.
Hậu rút quân khỏi Afghanistan: Mỹ thừa nhận điều khó khăn, lãnh đạo tối cao Taliban tuyên bố hùng hồn. (Nguồn: Fox News)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói rằng, việc Mỹ rút quân ở Afghanistan sẽ khiến tiến trình xác định và giải quyết các mối đe dọa từ khu vực trở nên khó khăn hơn. (Nguồn: Fox News)

Phát biểu tại một buổi họp báo ở thủ đô Doha của Qatar, Bộ trưởng Lloyd Austin nói: “Không có gì phải bàn cãi rằng, việc Mỹ rút quân sẽ khiến tiến trình xác định và giải quyết các mối đe dọa từ khu vực trở nên khó khăn hơn".

Tuy vậy, Washington khẳng định sẽ nỗ lực đảm bảo, các mối đe dọa không được phép mở rộng và gây ra những thách thức nghiêm trọng đối với nước Mỹ.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc nhấn mạnh, Mỹ có năng lực mạnh mẽ trong khu vực và đang tìm cách phát triển các lực lượng qua từng ngày.

Trong một động thái khác, ông Hibatullah Akhundzada, thủ lĩnh tối cao của Taliban khẳng định, chính phủ lâm thời mới được phong trào này thành lập sẽ sớm đi vào hoạt động.

Ông Akhundzada nêu rõ: “Nội các lâm thời - được nhà chức trách Tiểu vương quốc Hồi giáo công bố thành lập để kiểm soát và điều hành các công việc của đất nước - sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất".

Nhân vật tối cao Taliban tuyên bố: "Chúng tôi muốn có một đất nước Afghanistan hòa bình, thịnh vượng và tự cường. Vì mục tiêu này, chúng tôi sẽ cố gắng loại bỏ mọi nguyên nhân gây ra chiến tranh và xung đột ở trong nước và đồng bào chúng tôi sẽ được sống trong an ninh và an toàn tuyệt đối”.

Ông Hibatullah Akhundzada là nhân vật bí ẩn nhất Taliban, chưa bao giờ xuất hiện trước công chúng và chỉ gửi các thông điệp nhân các ngày lễ của người Hồi giáo. Mới đây, Taliban đã hé lộ về nơi ông Akhundzada hiện đang sinh sống.

Mặc dù danh sách các thành viên đầu tiên trong chính phủ mới mà phong trào Hồi giáo lập ra ở Afghanistan không hề có tên ông Akhundzada, nhân vật này vẫn giữ vai trò thủ lĩnh tối cao của Taliban.

Bảo Hà