Các sản phẩm của Apple có thể đắt hơn khi TSMC tăng giá chip

Công nghệ - Ngày đăng : 11:28, 07/09/2021

Nhà máy đúc silicon lớn nhất thế giới TSMC đã tham gia cùng các đối thủ của mình tăng phí sản xuất chip silicon. Hệ quả là giá của các thiết bị dự kiến cũng sẽ tăng lên.
tsmc.jpg

Apple là một trong những khách hàng lâu đời nhất của TSMC và giá các thiết bị hiện có và sắp ra mắt của Apple có thể sẽ tăng lên trong tương lai.

Kể từ quý 4 năm 2020, giá chip đã tăng cao do một loạt các yếu tố bao gồm nhu cầu toàn cầu tăng, hạn hán ở Đài Loan (vì nước là mặt hàng thiết yếu trong sản xuất chip) và các hạn chế do đại dịch gây ra. Điều này đã dẫn đến việc TSMC thông báo giá chip tăng 20% vào tháng trước. Đây là lần tăng giá lớn nhất trong một thập kỷ qua.

TSMC phục vụ cho phần lớn thị trường chip toàn cầu. Khách hàng của hãng bao gồm những gã khổng lồ công nghệ như Qualcomm, NVIDIA và Apple. Nhờ vị thế thống trị và chất lượng sản xuất vượt trội, công ty này được cho là có mức phí sản xuất cao hơn 20% so với các đối thủ của mình.

Bốn giám đốc điều hành trong ngành nói với Nikkei Asia rằng United Microelectronics, xưởng đúc lớn thứ ba thế giới, đã tăng giá nên hiện tính phí cao hơn người đồng hương của mình. Việc tăng giá đã được đẩy nhanh bởi các nhà sản xuất thiết bị chạy đua từ năm ngoái để đảm bảo chip trước khi giá tăng hơn nữa. Tuy vậy, người tiêu dùng không bị ảnh hưởng bởi sự tăng giá của TSMC ngay lập tức. Điều này là do hầu hết các nhà sản xuất thiết bị đặt chỗ vài tháng trước khi bắt đầu sản xuất thiết bị của người dùng cuối.

TSMC ngăn chặn việc đặt trước hai lần, một phương pháp mà khách hàng của họ đặt nhiều hơn mức họ cần để họ có thể nhận được nhiều chip trước khi chúng đắt hơn. Điều này khiến xưởng đúc khó ước tính nhu cầu thực tế trên thị trường. Việc tăng giá của TSMC có hiệu lực vào ngày 1 tháng 10 và các slot đặt sau ngày đó sẽ được thanh toán theo tỷ lệ tăng thêm. Trong trường hợp của Apple, việc định giá tăng cao chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá cả và tỷ suất lợi nhuận mà công ty quyết định duy trì trên các sản phẩm iPhone, iPad và Mac.

Có thể suy đoán rằng Apple sẽ buộc phải tăng giá iPhone 13 do TSMC sửa đổi giá. Dù chip trong các thiết bị khi ra mắt có thể đã được sản xuất với giá cũ của TSMC nhưng nếu Apple tăng giá sau khi phát hành sẽ gây bất lợi cho doanh số bán iPhone 13.

Có tin đồn rằng Apple sẽ buộc phải điều chỉnh giá iPhone 13 ngay từ đầu để ngăn chặn sự sụt giảm doanh số bán hàng của hãng trong những tháng tới. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa nói gì về ảnh hưởng này và hành động của họ vẫn còn được xem xét.

Tuấn Anh