Điều tra nguồn gốc Covid-19: Trung Quốc nhắn nhủ tới Mỹ, Iran nói về điều tồi tệ nhất

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:54, 07/09/2021

Ngày 6/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, nước này hy vọng Mỹ sẽ lắng nghe tiếng nói khách quan và sáng suốt của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và truy tìm nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.
Nguồn gốc Covid-19: Mỹ chỉ trích Trung Quốc, Tổng thống Biden yêu cầu tình báo mở cuộc điều tra. (Nguồn: Santa Czruz Sentinel)
Iran cho rằng, điều tồi tệ nhất về virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 là việc chính trị hóa nguồn gốc và các biến thể của nó. (Nguồn: Santa Czruz Sentinel)

Quan chức ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ đóng vai trò là người ủng hộ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và truy tìm nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.

Người phát ngôn Uông Văn Bân đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp báo thường kỳ khi được đề nghị bình luận về những phát biểu mới đây của người đứng đầu Ủy ban Lancet Covid-19 của Mỹ Jeffrey Sachs.

Ông Sachs nói rằng, cách thức đối phó toàn cầu đối với đại dịch hoàn toàn không thỏa đáng và một trong những vấn đề địa chính trị chính có thể là Mỹ không thể phối hợp với Trung Quốc tìm ra các giải pháp toàn cầu.

Theo người phát ngôn Uông Văn Bân, cách đối phó với Covid-19 và nghiên cứu nguồn gốc đại dịch cần có sự đoàn kết, hợp tác với tinh thần khoa học. Tuy nhiên, "một số người Mỹ hết lần này đến lần khác cố gắng chính trị hóa các nỗ lực trên cả hai mặt trận để làm chệch hướng sự chỉ trích cho phản ứng thất bại của chính họ".

Trong khi đó, cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho rằng, thật đáng tiếc khi Mỹ và một số quốc gia phương Tây đang chính trị hóa virus SARS-CoV-2, đồng thời nêu rõ: "Điều tồi tệ nhất về virus SARS-CoV-2 là việc chính trị hóa nguồn gốc và các biến thể của nó".

Người phát ngôn Khatibzadeh kêu gọi các nước phương Tây ngừng thúc đẩy việc chính trị hóa nguồn gốc của Covid-19 và có trách nhiệm trong việc đảm bảo tất cả người dân trên thế giới có thể bình đẳng tiếp cận vaccine, cũng như giúp thế giới đối phó với dịch bệnh.

Việt Hà