Đại sứ Đức tại Trung Quốc đột ngột qua đời, chỉ 2 tuần sau khi nhận nhiệm vụ

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:02, 06/09/2021

Theo một thông báo đăng trên trang web của Đại sứ quán ngày 6/9, Đại sứ Đức tại Trung Quốc Jan Hecker vừa đột ngột qua đời ở tuổi 54, chỉ vài tuần sau khi sang Bắc Kinh làm nhiệm vụ.
Đại sứ Đức tại Trung Quốc Jan Hecker.
Đại sứ Đức tại Trung Quốc Jan Hecker.

Ông Hecker từng làm cố vấn chính sách đối ngoại cho Thủ tướng Đức Angela Merkel trước khi đảm nhận chức vụ Đại sứ tại Trung Quốc vào ngày 24/8.

Ngày 6/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cũng xác nhận thông tin này: "Chúng tôi vô cùng đau buồn và bất ngờ khi biết tin Đại sứ Đức tại Trung Quốc đột ngột qua đời. Vào lúc này, chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của Đại sứ".

Đại sứ Jan Hecker, 54 tuổi, đã kết hôn và có 3 người con. Vợ ông cũng làm việc tại đại sứ quán.

Tình tiết xung quanh cái chết của nhà ngoại giao không được tiết lộ.

Ông Hecker là Đại sứ Đức tại Trung Quốc thứ 14. Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí này, ông từng là Vụ trưởng Vụ Chính sách Đối ngoại, Chính sách An ninh và Phát triển, Bộ Ngoại giao Đức, rồi trở thành cố vấn chính sách đối ngoại của Thủ tướng Merkel từ năm 2017.

Ông Hecker từng làm cố vấn chính sách đối ngoại cho Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: FAZ)
Ông Hecker từng làm cố vấn chính sách đối ngoại cho Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: FAZ)

Ngay khi biết tin, ngày 6/9, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ đau buồn trước sự ra đi của cựu cố vấn trong một tuyên bố: "Tôi rất bất ngờ trước sự ra đi của ông Jan Hecker. Tôi vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của một cố vấn đáng kính trong nhiều năm, người có tấm lòng nhân hậu và chuyên môn xuất sắc"

Thủ tướng Merkel bày tỏ biết ơn và hạnh phúc vì đã có cơ hội làm việc cùng ông Hecker trong những năm qua.

"Tôi xin gửi lời cảm thông sâu sắc nhất tới vợ con Đại sứ Jan Hecker và những người thân khác trong niềm tiếc thương vô hạn”, bà Merkel nhấn mạnh.

Khi bắt đầu nhận nhiệm vụ Đại sứ Đức tại Trung Quốc, ông Hecker cho biết mục tiêu của ông là đóng góp vào sự phát triển lâu dài và ổn định của quan hệ Đức-Trung Quốc, đồng thời tăng cường hơn nữa đối thoại và quan hệ đối tác.

Nhã Anh