Tổng thống Iran ra điều kiện đàm phán hạt nhân: Mọi hành động đều phải dẫn đến điều này

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:37, 06/09/2021

Ngày 5/9, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cho biết, Tehran sẵn sàng cho những cuộc đàm phán “hữu ích” hướng đến chấm dứt các biện pháp chống lại nước cộng hòa Hồi giáo.
Tổng thống Iran ra điều kiện đàm phán hạt nhân: Mọi ngả đường đều phải dẫn đến điều này. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Iran cho biết, kế hoạch và kết quả của các cuộc đàm phán hạt nhân phải là dỡ bỏ trừng phạt. (Nguồn: Reuters)

Trang web của Phủ Tổng thống Iran dẫn lời ông Ebrahim Raisi nói trong cuộc điện đàm thứ hai với Tổng thống Macron trong vòng một tháng: “Chúng tôi không phản đối các cuộc đàm phán hữu ích, nhưng kế hoạch và kết quả của các cuộc đàm phán này phải là dỡ bỏ trừng phạt chống lại Iran”.

Về phần mình, Tổng thống Pháp Macron bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán tại Vienna (Áo) về khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015 hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) có thể được nối lại với sự tham gia của Iran.

Từ khi Tổng thống Raisi lên nắm quyền ở Iran, việc đàm phán khôi phục JCPOA vẫn chưa được nối lại, trong bối cảnh các nước phương Tây lo ngại về đường lối cứng rắn của vị tân Tổng thống này.

Trước đó, ngày 4/9, Tổng thống Raisi phát biểu trên truyền hình rằng, nước này sẽ sẵn sàng tổ chức đàm phán với các cường quốc thế giới, song không phải với "sức ép" của phương Tây.

Ông Raisi nêu rõ: "Người phương Tây và người Mỹ đang cùng gây sức ép... chúng tôi sẽ có các cuộc đàm phán về chương trình nghị sự mà không có sức ép. Chúng tôi tìm kiếm các cuộc đàm phán có định hướng mục tiêu nhằm dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với người Iran".

Việt Hà