Đặc phái viên ASEAN về Myanmar kêu gọi thực hiện lệnh ngừng bắn 4 tháng

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:21, 05/09/2021

Trong cuộc phỏng vấn trực tuyến độc quyền của hãng tin Kyodo ngày 4/9, Đặc phái viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về Myanmar, Bộ trưởng Ngoại giao thứ hai của Brunei, Erywan Yusof cho biết ông đã kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột của nước này thực hiện lệnh ngừng bắn kéo dài 4 tháng.
Đặc phái viên ASEAN về Myanmar kêu gọi thực hiện lệnh ngừng bắn 4 tháng
Đặc phái viên ASEAN về Myanmar Erywan Yusof. (Nguồn: Kyodo)

Việc ngừng bắn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận chuyển suôn sẻ chuyến hàng hỗ trợ nhân đạo đầu tiên, dự kiến diễn ra ngay giữa tháng 9 này.

Đặc phái viên Yusof cho hay, ông đã đề xuất lệnh ngừng bắn cho đến cuối năm nay trong cuộc họp trực tuyến hôm 31/8 với bộ trưởng ngoại giao do quân đội Myanmar bổ nhiệm, ông Wunna Maung Lwin, đồng thời nhấn mạnh phía quân đội đã chấp nhận đề xuất này.

Ông Yusof chỉ rõ: "Đây không phải là lệnh ngừng bắn chính trị. Đây là lệnh ngừng bắn để đảm bảo an toàn (và) an ninh cho các nhân viên nhân đạo" khi họ đi phân phát viện trợ cho người dân.

Ngoài ra, Đặc phái viên Yusof cho biết, ông cũng đã gián tiếp thông báo đề xuất này đến các bên phản đối chính quyền quân sự sau cuộc đảo chính lật đổ chính phủ dân cử hồi tháng 2.

Đào Tú