Lo ngại thông tin rơi vào tay Taliban, Google "đóng băng" email của chính quyền cũ

Đối ngoại - Ngày đăng : 22:59, 04/09/2021

Google đã tạm thời phong tỏa tài khoản email của chính quyền Afghanistan cũ do lo ngại Taliban có thể lợi dụng các tài liệu liên quan đến những hoạt động của các cựu quan chức và các đối tác quốc tế.

Trong thông báo ngày 3/8, Google xác nhận việc một số tài khoản của chính phủ Afghanistan đang bị phong tỏa. Gã khổng lồ công nghệ cũng đồng thời cho biết đang xem xét tình hình ở Afghanistan và "áp dụng các biện pháp tạm thời để đảm bảo an ninh cho các tài khoản liên quan".

Lo ngại thông tin rơi vào tay Taliban, Google
Nguồn minh họa: BBC

Theo nguồn tin liên quan, một nhân viên thuộc chính phủ Afghanistan bị lật đổ mới đây tiết lộ, Taliban đang tìm kiếm tài khoản email của các cựu quan chức nước này. Hồi cuối tháng trước, nhân viên này cũng từng tiết lộ rằng Taliban đã yêu cầu ông lưu trữ dữ liệu trong hệ thống máy chủ của Bộ mà ông từng làm việc. Ông đã không tuân theo lệnh và sau đó bỏ trốn.

Thực tế, việc Taliban tiếp cận dữ liệu chính phủ và email có thể làm lộ thông tin về nhân viên của chính quyền Afghanistan cũ, các cựu Bộ trưởng, các nhà thầu của chính phủ cũng như các đồng minh thuộc các bộ tộc và các đối tác nước ngoài.

Những dữ liệu trao đổi mail công khai sẵn có cho thấy, một vài trong số hơn 20 cơ quan chính phủ của Afghanistan cũ đã sử dụng hệ thống máy chủ của Google để xử lý các email chính thức. Văn phòng Tổng thống Afghanistan cũng sử dụng Google để giao dịch với một số cơ quan chính quyền địa phương.

Chuyên gia Chad Anderson - nhà nghiên cứu bảo mật của công ty DomainTools, cho rằng cần theo dõi nỗ lực của Taliban nhằm kiểm soát cơ sở hạ tầng số do Mỹ xây dựng bởi những thông tin tình báo tập hợp được từ hệ thống này “có thể có giá trị lớn hơn nhiều so với những chiếc trực thăng cũ.”

Hà Linh (TH)