Iran nói Mỹ ‘nghiện trừng phạt’

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:57, 04/09/2021

Ngày 4/9, Iran lên tiếng phản đối các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với 4 công dân nước này liên quan cáo buộc âm mưu bắt cóc một nhà báo người Mỹ gốc Iran.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh. (Nguồn: ifpnews)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh. (Nguồn: ifpnews)

Hôm 3/9, Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt 4 người Iran với lý do họ là đặc vụ tình báo đứng sau âm mưu bất thành nêu trên.

Bộ Ngoại giao Iran đăng dòng tweet dẫn lời phát ngôn viên Saeed Khatibzadeh nói: "Những người ủng hộ và nghiện các lệnh trừng phạt ... đang sử dụng các kịch bản của Hollywood để duy trì các lệnh trừng phạt".

Theo ông Saeed Khatibzadeh, Washington phải hiểu rằng họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc từ bỏ thói nghiện trừng phạt và tôn trọng Iran.

Lệnh trừng phạt trên được đưa ra sau khi các công tố viên Mỹ hồi tháng 7 buộc tội 4 người âm mưu bắt cóc một nhà báo chỉ trích Tehran sống ở New York.

Hãng tin Reuters trước đó xác nhận nhân vật đó là nữ nhà báo người Mỹ gốc Iran Masih Alinejad.

Iran vào thời điểm đó xem cáo buộc này là vô lý và vô căn cứ.

Thông cáo ngày 3/9 của Bộ Tài chính Mỹ cho hay 4 đối tượng bị trừng phạt bao gồm quan chức tình báo cấp cao Alireza Shahvaroghi Farahani, cùng 3 đặc vụ Mahmoud Khazein, Kiya Sadeghi và Omid Noori.

Theo quy định, tất cả các tài sản của 4 đặc vụ Iran ở Mỹ hoặc nằm dưới sự kiểm soát của Washington đều bị phong tỏa và mọi giao dịch của 4 người này với các công dân Mỹ đều bị cấm.

Tường Vy