Cách làm bánh mướt Nghệ An tại nhà thơm ngon chuẩn vị

Ẩm thực - Ngày đăng : 23:51, 03/09/2021

Chồng và hai con rất thích món bánh mướt Nghệ An nên chị Phạm Thị Nhâm quyết định tự làm bánh mướt tại nhà để hai cha con thưởng thức trong mùa dịch.

Bánh mướt là một trong những món ăn quen thuộc của của người dân xứ Nghệ. Dù không phải là món ăn xa xỉ nhưng mỗi khi nhắc đến món bánh này, không ít người xứ Nghệ không khỏi xuýt xoa và mong muốn được thưởng thức.

Với tình hình dịch bệnh phức tạp, việc đi chợ mua sắm cũng hạn chế nên chị Phạm Thị Nhâm (Yên Thành, Nghệ An) tự tay làm nhiều món mà trước kia chị chưa từng nghĩ mình có thể làm tại nhà, trong đó có món bánh mướt.

banh-muot-la-mot-trong-nhung-mon-an-truyen-thong-cua-nguoi-viet.jpeg
Bánh mướt - thứ quà quê gây thương nhớ

“Mình vốn làm công việc bán hàng online nên khá chủ động được thời gian nội trợ và chăm sóc con cái. Đặc biệt là người con của Yên Thành nên bánh mướt là thứ quà quen thuộc với mình từ khi còn rất nhỏ.

Lớn lên đi lấy chồng và sinh con gia đình mình vẫn giữ thói quen ăn bánh mướt với giả cầy hoặc lòng lợn. Dịch bệnh khiến việc đi chợ mình cũng hạn chế hơn rất nhiều.

Có một hôm chồng nói thèm bánh mướt với giả cầy, vậy là mình quyết định tự tay làm một lần nhưng ai ngờ thành công ngoài mong đợi”, chị Phạm Thị Nhâm chia sẻ.

nham11.jpeg
Gia đình hạnh phúc của chị Nhâm

Gia đình chị Nhâm hiện có hai cô con gái, việc ăn uống đa phần là chị đảm nhiệm.

“Mỗi lần làm bánh mướt cũng không tốn quá nhiều thời gian vì gạo thì cũng đã ngâm sẵn, việc xay bột cũng như làm hành khô, cắt hành lá khá nhanh chỉ khoảng 30 phút là mình làm xong đĩa bánh mướt nóng hổi, thơm ngon.

Ngoài làm bánh mướt mình cũng thường xuyên làm các món ăn vặt cho cả nhà như bánh mì, bánh bao, trà sữa... Chỉ cần chồng con thích thì mình vào bếp mỗi ngày cũng không hề thấy mệt nhọc”, chị Nhâm nói.

nham1.jpeg
Bánh bao chị Nhâm tự tay làm
nham2.jpeg
Chỉ cần con gái thích là chị Nhâm xắn tay vào bếp ngay
nham9.jpeg
Món bánh bèo gây thương nhớ

Bằng chiếc chảo chống dính vẫn dùng hàng ngày, chị Nhâm đã nghĩ ra cách làm bánh mướt tại nhà vừa đơn giản nhưng cũng ngon chuẩn bị không khác thợ làm bánh chuyên nghiệp là bao.

Sau đây là công thức làm bánh mướt Nghệ An tại nhà:

NGUYÊN LIỆU:

- 400gram gạo tẻ (nhất là gạo khang dân)

- 150gram bột năng

- 1,2l - 1,3l nước lọc

- 3 thìa canh dầu ăn

- 1/3 thìa cà phê muối

- Hành lá thái nhỏ

- Hành tăm phi thơm vàng

CÁCH LÀM:

- Cho gạo vào thau, vo gạo sạch 2 - 3 lần với nước rồi cho nước vào ngâm trong 3-4 giờ để gạo nở.

nham3.jpeg
Khâu ngâm gạo

- Xay gạo với nước: Gạo ngâm xong vo gạo lại lần nữa cho vào máy xay sinh tố, chia gạo và nước làm 2 lần cho vào máy xay sinh tố, bật công tắc xay mịn gạo. Rồi lọc lại bằng rây dày nhiều lần để lọc phần gạo chưa nhuyễn.

nham4.jpeg
Cho gạo vào máy xay

- Pha bột: Bột xay xong cho bột vào tô pha cùng bột năng, cho thêm 1/2 muỗng cà phê muối, khuấy đều lên. Sau đó, bạn cắt nhỏ hành lá cho vào tô bột, thêm 2 muỗng canh dầu ăn khuấy đều lên nữa là xong phần pha bột.

nham5.jpeg
Bột sau khi pha

- Tráng bột làm bánh mướt: Đầu tiên, phải làm nóng chảo chống dính, phết nhẹ ít dầu ăn lên chảo. Dùng thìa múc lượng nhỏ bột đã làm ở trên cho vào lòng chảo. Sau đó, lắc qua lắc lại chảo để bột có thể tràn đều trên mặt chảo một lớp thật mỏng và dùng nắp đậy lại khoảng 20 giây.

nham6.jpeg
Cho hành tươi vào bột trước khi tráng

Thấy bánh đã chín, nhấc chảo ra ngoài rồi úp lên mặt phẳng mà mình cuộn (có thể là đĩa, có thể là mâm, có thể là thớt và nên phết một lớp dầu mỏng lên đó). Đợi bánh bớt nóng thì cuộn bánh vào.

nham7.jpeg
Cuộn bánh trên chảo chống dính

Nếu như đổ bánh ra nhưng bánh không rơi khỏi chảo chống dính, có nghĩa là bánh vẫn chưa chín hẳn. Lúc này, nên tiếp tục cho lên bếp, đậy nắp lại để bánh chín thêm.

nham8.jpeg
Thành phẩm bánh mướt có thể ăn với giả cầy hoặc lòng lợn

- Sau đó bạn đã có được thành phẩm là đĩa bánh mướt thơm ngon.

MINH AN