Có thể bạn chưa biết: Kpop từng có một thời kỳ mà thích hơn 1 nhóm nhạc hoặc chỉ ủng hộ 1 thành viên đều bị xem là 'tội ác'

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 08:31, 04/09/2021

Văn hóa fandom Kpop thực sự đã trải qua rất nhiều thay đổi trong những năm qua.

Cộng đồng fan Kpop ngày nay đã quá quen thuộc với khái niệm fan only/akgae, những người chỉ thích duy nhất 1 thành viên trong nhóm, và hẳn cũng chẳng mấy xa lạ với việc thích cùng lúc nhiều nhóm nhạc khác nhau. Thế nhưng không phải ai cũng biết rằng ở thời kỳ cách đây hơn 10 năm, những hành động tưởng rất bình thường ở thời điểm hiện tại này lại từng bị xem là "tội ác".

Cộng đồng fan Kpop lâu năm mới đây đã cùng nhau nhắc về những ngày tháng mà văn hóa fandom Kpop có những quy định vô cùng khắt khe. Một người hâm mộ đã nhắc lại những luật lệ được đặt ra trong thời hoàng kim của "Dong-Shu-501" (khi TVXQ, Super JuniorSS501 còn là những đối thủ cạnh tranh quyết liệt với nhau, và 3 fandom cũng vì thế mà "không đội trời chung"): "Fan của chỉ 1 thành viên? Fan của nhiều hơn 1 nhóm? Không đời nào. Họ sẽ công kích bạn, gọi bạn là "sếu" (một loài chim di cư, di chuyển đều đặn từ nơi này sang nơi khác theo mùa). Vào thời đó thì đây được xem là nguyên tắc bất di bất dịch... rằng fan sẽ chỉ thích duy nhất 1 nhóm trong suốt cuộc đời, đồng thời phải yêu thương tất cả các thành viên một cách bình đẳng và không thể hiện sự thiên vị với bất kỳ ai...".

fan-Kpop-gen-2

Một fan khác chia sẻ: "Bạn sẽ bị gọi là sếu nếu thay đổi nhóm bias quá nhiều. Nếu bạn thích nhiều hơn 1 nhóm, bạn sẽ bị gọi là kẻ lừa đảo. Fan TVXQ chỉ được phép thích TVXQ, fan Suju chỉ được thích Suju, fan SS501 chỉ được phép thích SS501. Tôi nghĩ mọi thứ bắt đầu trở nên thoải mái hơn vào thời của BEAST và INFINITE vì có quá nhiều nhóm nhạc giỏi xuất hiện. Ý tôi là nguyên tắc đó vẫn còn tồn tại trong thời của BEAST và INFINITE, nhưng khoảng thời gian đó những quy định dần bắt đầu trở nên lỏng lẻo hơn và đến ngày nay thì đã hoàn toàn tự do rồi. Đúng vậy, nó giống như "nghề tay phải" và "nghề tay trái" vậy. Với lại nếu là fan only thì bạn sẽ bị chỉ trích. Nhất định phải thích cả nhóm mới được. Dù vậy thì tất nhiên tất cả đều có bias của riêng mình".

fan-Kpop-gen-2

Đông đảo cư dân mạng đã cùng nhau hồi tưởng về những luật lệ bất thành văn tại Kpop vào thời kỳ đó: "Chính xác. Thời đó nếu cùng lúc thích 2 nhóm thì bạn sẽ bị cả 2 fandom xa lánh. Còn bây giờ thì việc thích nhiều hơn 1 nhóm cũng không phải chuyện gì quá to tát", "Ngoài ra còn có luật là nếu bạn và bạn của bạn thích cùng 1 nhóm thì 2 người không thể thích cùng một thành viên", "Đúng luôn. Thời đó nhất định bạn phải là fan của cả nhóm, không được thể hiện bất kỳ sự thiên vị nào. Có rất nhiều luật lệ chưa được nói ra, thậm chí còn có quy định bạn phải cư xử theo một cách nhất định như một phần của fandom. Chẳng hạn như nếu thích "A" thì bạn phải là người trong sáng và ngây thơ, còn nếu thích "B" thì phải thật ngầu", "Dạo này hình như ai cũng thích nhiều hơn 1 nhóm nhỉ", "Nhớ lại lúc đó, tôi từng nghĩ "Mình sẽ không bao giờ yêu bất kỳ idol nào khác ngoài các oppa của mình!". Nhưng chỉ vài năm sau...", "Công nhận lúc đó việc bí mật thích cả 2 nhóm cùng lúc cực kỳ khó khăn",....

Munnie (lược dịch),