Vụ tấn công tại New Zealand: Kẻ tấn công mang hệ tư tưởng IS

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:50, 03/09/2021

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết cảnh sát nước này ngày 3/9 đã bắn chết một "phần tử cực đoan bạo lực" sau khi hắn đâm và làm bị thương ít nhất 6 người tại một siêu thị.
Vụ tấn công tại New Zealand: Kẻ tấn công mang hệ tư tưởng IS
Cảnh sát bên ngoài siêu thị tại New Zealand, nơi một phần tử cực đoan bị bắn hạ. (Nguồn: RNZ)

Theo Thủ tướng Jacinda Ardern, kẻ tấn công, một công dân Sri Lanka đã ở New Zealand 10 năm, bị truyền cảm hứng từ nhóm phiến quân "Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng" và đang bị "theo dõi liên tục".

Phát biểu trong cuộc họp báo, bà Arden nêu rõ: "Một phần tử cực đoan bạo lực đã tiến hành một cuộc tấn công khủng bố nhằm vào những người dân New Zealand vô tội. Hắn ta rõ ràng là một người ủng hộ hệ tư tưởng IS".

Bà Ardern cũng cho hay kẻ tấn công, chưa được xác định danh tính, đã là một "người trong tầm ngắm" trong khoảng 5 năm và hắn đã bị tiêu diệt trong vòng 60 giây sau khi bắt đầu cuộc tấn công ở thành phố Auckland.

Cảnh sát theo dõi đối tượng này cho rằng hắn ta đã đi vào siêu thị New Lynn để mua sắm nhưng lại rút thứ mà một nhân chứng mô tả là một con dao lớn và bắt đầu đâm người.

Trong buổi họp báo, đại diện phía cảnh sát, ông Andrew Coster, cho biết: "Chúng tôi đã làm mọi thứ hoàn toàn có thể để theo dõi hắn ta và thực tế là chúng tôi có thể can thiệp nhanh như vậy, trong khoảng 60 giây, cho thấy chúng tôi đã theo dõi hắn chặt chẽ như thế nào".

Kẻ tấn công hành động đơn lẻ và cảnh sát tự tin rằng không còn mối đe dọa nào khác nữa tới cộng đồng.

Thu Hiền